Thành phố


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Thực hiện Quyết định 386/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021-2025
Ngày đăng: 10/01/2022

Lượt xem:


UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 02/KH-UBND về thực hiện Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, mục tiêu chung nhằm triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phù hợp với tình hình thực tế của thành phố. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt đưa các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, nhất là các mặt hàng có thế mạnh, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn; đồng thời, thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng hóa trên địa bàn với các doanh nghiệp, nhà phân phối trong cả nước nhằm mở rộng thị trường phân phối các sản phẩm hàng hóa thế mạnh của thành phố ra các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo Kế hoạch, mục tiêu cụ thể đến năm 2025 là giữ thị phần tỷ lệ trên 80% hàng Việt Nam tại các kênh phân phối hàng hóa trên địa bàn; giữ doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn; trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp trên địa bàn biết đến Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”; trên 90% doanh nghiệp trên địa bàn biết đến phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh nghiệp tham gia phong trào này; 100% cơ quan báo, đài của thành phố hưởng ứng, tham gia xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” và thường xuyên tuyên truyền, quảng bá về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; triển khai nhân rộng mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” đến tất cả các quận, huyện trên địa bàn; hàng năm, tổ chức hoặc hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất kinh doanh hàng hóa thế mạnh của thành phố tham gia các chương trình kết nối cung cầu tiêu thụ hàng hóa trong nước và xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân trên địa bàn xây dựng và hình thành các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước.

Nội dung của Kế hoạch gồm: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động; đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về Cuộc vận động nhằm thay đổi nhận thức, hành vi tiêu dùng của cộng đồng đối với hàng hóa sản xuất trong nước; rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp và các đơn vị sản xuất kinh doanh, hợp tác xã; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa; phát triển hệ thống phân phối hàng hóa cố định và bền vững, ưu tiên đối với hàng Việt Nam; nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Cuộc vận động; kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, một số chương trình, nhiệm vụ cụ thể như sau: Tuyên truyền nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam trong cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức, doanh nghiệp và người dân; phát triển kênh phân phối, bán hàng Việt Nam “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” tại địa phương trong giai đoạn 2021-2025; hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa cho các sản phẩm hàng hóa chất lượng cao của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã,...trên địa bàn với các nhà phân phối trong và ngoài nước; hỗ trợ hướng dẫn, hoàn thiện các chứng nhận chất lượng; an toàn vệ sinh thực phẩm; đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp (kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý,...) cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng, đặc thù, sản phẩm xuất khẩu của thành phố; hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, tổ hợp tác và người tiêu dùng trên địa bàn đưa nông sản, hàng hóa của địa phương tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử; tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ ứng dụng thương mại điện tử trong quản lý phát triển liên kết kinh doanh hàng hóa, nông sản Việt Nam; tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả nhận diện thương hiệu và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021-2025”.

UBND thành phố giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể và UBND quận, huyện triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động của Kế hoạch; phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND quận, huyện, các đơn vị tổ chức, cấp phép tổ chức thường niên hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm, thương hiệu hàng Việt; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch; định kỳ hàng năm tổng hợp kết quả thực hiện của các sở, ban ngành, UBND quận, huyện, báo cáo UBND thành phố và Bộ Công Thương theo quy định; tham mưu tổ chức sơ kết việc thực hiện Cuộc vận động.


Phương Thảo


1e0d2336-4f86-40ca-b51b-2c4df9182a33

Tiêu đề bài viết: Thực hiện Quyết định 386/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021-2025 . Nội dung như sau: . Theo tác giả: Phương Thảo.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang