Tin hoạt động của Lãnh đạo Thành phố


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Doanh nghiệp ĐBSCL lạc quan về hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024
Ngày đăng: 28/03/2024

Lượt xem:


Chiều 28/3, gần 300 doanh nghiệp hội viên đến từ 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ tham dự Chương trình họp mặt hội viên thường niên 2024 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam 2023 - Nhận diện thách thức và triển vọng phát triển nhìn từ tác động của Luật Đất đai 2024”, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh ĐBSCL tổ chức tại thành phố Cần Thơ.
Trao giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp hội viên mới.

Đây là sự kiện thường niên được VCCI chi nhánh ĐBSCL tổ chức nhằm tạo điều kiện gặp gỡ, giao lưu, kết nối thương mại, hợp tác cho tất cả các doanh nghiệp là hội viên của VCCI khu vực ĐBSCL.

Tham dự có ông Dương Tấn Hiển, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Cần Thơ; ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; Tiến sĩ Phạm Văn Võ, Phó Trưởng Khoa Luật thương Mại, Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI chi nhánh ĐBSCL; lãnh đạo các sở, ban ngành, các chuyên gia, nhà khoa học, các hiệp hội doanh nghiệp…

Ông Dương Tấn Hiển - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Cần Thơ - khẳng định, thành phố Cần Thơ luôn xác định tinh thần xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng - cạnh tranh - thuận lợi - an toàn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Tại chương trình, cộng đồng doanh nghiệp được nghe các chuyên gia thông tin về tình hình kinh tế, chính trị thế giới và Việt Nam năm 2023, những dự báo quan trọng trong năm 2024; trình bày những thay đổi lớn của Luật Đất đai 2024, tác động đối với kinh tế; tác động của Luật Đất đai 2024 tới cộng đồng doanh nghiệp. Ngoài ra, các đại biểu cũng tập trung thảo luận sôi nổi Chủ đề: “Luật đất đai 2024 - kỳ vọng và sự chuẩn bị của doanh nghiệp”.

Phát biểu tại sự kiện, ông Dương Tấn Hiển - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Cần Thơ - khẳng định, thành phố Cần Thơ luôn xác định tinh thần xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng - cạnh tranh - thuận lợi - an toàn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc VCCI chi nhánh ĐBSCL phát biểu tại Chương trình họp mặt hội viên thường niên 2024.

Ông Dương Tấn Hiển cho rằng, sự kiện lần này đề cập đến Luật Đất đai vừa được Quốc hội ban hành và dự báo kinh tế 2024 được xem là có sự ảnh hưởng lớn đến tất cả doanh nghiệp trong vùng ĐBSCL. “Lãnh đạo thành phố Cần Thơ luôn cầu thị, lắng nghe những vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp đang dành nhiều sự quan tâm để trong quá trình triển khai thực hiện Luật Đất đai và các chủ trương, chính sách đối với phát triển kinh tế, phát triển doanh nghiệp năm 2024 sẽ được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả với phương châm: Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, ông Dương Tấn Hiển nhấn mạnh. 

Tại sự kiện, ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc VCCI chi nhánh ĐBSCL - cũng đã thông tin sơ bộ kết quả khảo sát tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2023 và đưa ra những dự báo năm 2024.

Các đại biểu nghe PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ thông tin về tình hình kinh tế, chính trị thế giới và Việt Nam năm 2023, những dự báo quan trọng trong năm 2024.

Theo ông Nguyễn Phương Lam, khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải nhiều nhất trong năm 2023 là thị trường tiêu thụ, tiếp theo là sự bất ổn của chính trị, kinh tế thế giới, nguồn vốn vay, nhân sự, lao động, lĩnh vực thuế, hải quan, hoạt động thanh, kiểm tra, thủ tục giấy phép cần có/gia hạn để tiếp tục hoạt động…

Về triển vọng phát triển kinh tế năm 2024, ông Lam cho biết mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp ĐBSCL vẫn khá lạc quan cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ khởi sắc hơn. Trong đó, 75,8% doanh nghiệp cho rằng doanh thu sẽ tăng và 74,1% doanh nghiệp cho rằng lợi nhuận tăng, việc làm sẽ tăng lên. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng được dự báo gặp phải các khó khăn liên quan đến các yếu tố đầu vào, nhất là chi phí logistics và chi phí lao động, tiếp theo là nguồn vốn, giá xăng dầu, chi phí không chính thức, chi phí tuân thủ các thủ tục hành chính và chi phí nguyên vật liệu…

Các diễn giả tham gia phiên tọa đàm về tác động của Luật Đất đai năm 2024 đến doanh nghiệp ĐBSCL.

Tại buổi họp mặt, nhiều doanh nghiệp cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ VCCI chi nhánh ĐBSCL, nhất là các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, tìm kiếm các đối tác; cung cấp thông tin về cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh; hoạt động thông tin về môi trường kinh doanh; đào tạo chuyên sâu; các hoạt động kết nối nguồn vốn/tài chính, tư vấn pháp luật, tham vấn chính sách, đào tạo quản trị doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và tuyên truyền chính sách…

Dịp này, VCCI chi nhánh ĐBSCL cũng tổ chức trao giấy chứng nhận cho 37 doanh nghiệp hội viên mới.

* Sáng cùng ngày, VCCI chi nhánh ĐBSCL phối hợp Công ty Cổ phần Sáng Tạo Xanh Việt Nam (GREEN IN) tổ chức Hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCLvà giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp”.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung liên quan việc tác động từ các chính sách giảm phát thải khí nhà kính trong nước và quốc tế tới doanh nghiệp ĐBSCL trong bối cảnh biến đổi khí hậu; phân tích thực trạng doanh nghiệp hiện nay trong nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính; các thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp ĐBSCL trong chuyển dịch xanh nhìn từ góc nhìn chuyên gia; tận dụng cơ hội từ thị trường carbon và cách kiểm kê phát thải carbon cho doanh nghiệp trong xu hướng chuyển đổi xanh, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế… Ngoài ra, các đại biểu cũng tập trung thảo luận các khó khăn, thách thức và giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh nhanh chóng và tối ưu chi phí.


Thanh Xuân


6d5f4a16-d555-402d-86f5-6bdc04615d7f

Tiêu đề bài viết: Doanh nghiệp ĐBSCL lạc quan về hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Thanh Xuân.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang