Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Cần Thơ


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Một số kết quả nổi bật trong tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ
Ngày đăng: 24/11/2024

Lượt xem:


Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính nhà nước; các Nghị định của Chính phủ về kiểm soát TTHC; về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; quy định về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; quy định về định danh và xác thực điện tử; quy định về kết nối, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống thông tin.

Với quan điểm: Lấy cá nhân, tổ chức làm trung tâm; sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền; tăng khả năng tiếp cận, tạo thuận tiện cho tổ chức, cá nhân trong tìm hiểu, thực hiện TTHC, dịch vụ công, đặc biệt là người có kỹ năng công nghệ thông tin thấp; tối đa hóa phạm vi tiếp nhận TTHC tại một địa điểm theo hướng tiếp nhận hồ sơ TTHC, dịch vụ công không phụ thuộc vào địa giới hành chính; giảm đầu mối bộ phận một cửa riêng lẻ tại các cơ quan nhà nước, tận dụng những điểm một cửa hiện có để tập trung lại theo khoảng cách nhất định tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận; chuyên nghiệp hoá bộ phận hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tiếp nhận, số hoá hồ sơ đầu vào và trả kết quả đầu ra, nâng cao năng suất lao động; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong việc hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tổ chức tiếp nhận, số hoá và giám sát, điều phối việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công; sử dụng thống nhất các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ, cơ sở dữ liệu dùng chung để tránh lãng phí.

UBND thành phố Cần Thơ quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ và chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 26 tháng 02 năm 2024 đến nay. Qua thời gian hoạt động Trung tâm đã mang lại một số kết quả nổi bật như:

- Về nhân sự: Trung tâm đi vào hoạt động đã giúp thành phố giảm đáng kể số lượng người làm việc tại Bộ phận Một cửa cấp thành phố từ 94 người trước khi thành lập Trung tâm xuống còn 21 người.

- Về cơ sở vật chất, trang thiết bị: đã giải thể Bộ phận Một cửa 16 cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố và Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ.

- Việc tổ chức Trung tâm là đầu mối tập trung, thống nhất để thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hơn 1.400 TTHC của các sở, ngành đã tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức không phải đến nhiều nơi khi cần thực hiện TTHC. Tiết kiệm chi phí, thời gian của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của mình, góp phần phòng ngừa tham nhũng, chống lãng phí, tinh giản biên chế theo chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

- Việc theo dõi tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả của các sở, ngành được thuận lợi, công khai, minh bạch. Tăng tính hiệu quả trong công tác kiểm soát TTHC, theo dõi, giám sát việc thực hiện TTHC, hỗ trợ phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo UBND thành phố trong công tác giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

- Nâng cao tính chuyên nghiệp, độc lập trong tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết TTHC của Bộ phận một cửa. Công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm có thể chuyên tâm thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết; không phải kiêm nhiệm các nhiệm vụ chuyên môn khác như khi thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết tại Bộ phận Một cửa của sở, ngành.

- Thực hiện có hiệu quả, bảo đảm đáp ứng các chỉ tiêu liên quan đến chuyển đổi số, cải cách TTHC, dịch vụ công trực tuyến được giao tại các Nghị quyết của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ: tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 67,54% (chỉ tiêu được giao là 50%); tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 61,91% (chỉ tiêu được giao là 45%); Tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 85,88% (năm 2023 chỉ đạt 56,36%); tỷ lệ hồ sơ TTHC số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 73,82% (năm 2023 chỉ đạt 41,46%); tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt 11,79% (năm 2023 chỉ đạt 0,81%).

- Nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện TTHC của thành phố lên mức 96,67% (mức đạt tối thiểu được giao là 95%), trong đó 100% hồ sơ TTHC đều được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các Bộ phận một cửa thống nhất, đồng bộ.

- Tăng năng suất lao động trung bình trong việc giải quyết TTHC thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xã hội hóa một số công việc trong quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC. Giảm thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân; thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ.


Phúc Mãi


Các tin khác:
Cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật  (18/12/2024)
Thực hiện thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên Ứng dụng định danh Quốc gia VNeID trên địa bàn thành phố Cần Thơ  (13/12/2024)
Công tác cải cách thủ tục hành chính thành phố Cần Thơ lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo nâng cao chất lượng hoạt động  (03/12/2024)
UBND thành phố phê duyệt Phương án ủy quyền giải quyết TTHC đối với 126 TTHC  (01/11/2024)
Chủ tịch UBND TP chỉ đạo đẩy mạnh triển khai hiệu quả Đề án 06  (28/10/2024)

3bcbd48a-060d-4066-86ce-1271aef13e91

Tiêu đề bài viết: Một số kết quả nổi bật trong tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Phúc Mãi.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang