Bộ NN&PTNT cho biết, sau hơn 06 năm triển khai đồng bộ, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang có sự lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp trên cả nước, góp phần khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các vùng, miền, địa phương để phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân trong xây dựng nông thôn mới. Tính đến tháng 12/2024, cả nước đã có 14.642 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (trong đó: 73,2% sản phẩm 3 sao, 23,5% sản phẩm 4 sao, 51 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao), với 8.086 chủ thể OCOP (trong đó: 32,7% là HTX, 24,1% là doanh nghiệp nhỏ, 42,7% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác).
Để không ngừng nâng cao chất lượng, giá trị, thương hiệu của sản phẩm OCOP trên thị trường và uy tín đối với người tiêu dùng, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:
Bên cạnh công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, giao cơ quan, đơn vị liên quan quan tâm, tập trung đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP nhằm nâng cao năng lực về quản trị sản xuất, chế biến, mở rộng thị trường; nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với quy chuẩn, tiêu chuẩn, an toàn thực phẩm; xây dựng thương hiệu, sở hữu trí tuệ; bảo vệ môi trường,... góp phần nâng chất, nâng hạng sao các sản phẩm OCOP đã được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá, phân hạng.
Quan tâm, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, đặc biệt là ở cấp huyện, tránh chạy theo thành tích, dẫn đến thiếu thực chất, ảnh hưởng đến uy tín của Chương trình OCOP và niềm tin của người dân đối với sản phẩm OCOP. Chỉ đạo các sở, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP ở cấp huyện, nhằm nâng cao trách nhiệm, chất lượng công tác quản lý ở các địa phương.
Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với sản phẩm OCOP đã được đánh giá và công nhận; kiên quyết thu hồi sản phẩm OCOP không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm so với quy định, nhằm góp phần nâng cao trách nhiệm của các chủ thể, uy tín, thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
Tấn Thuận