Sự kiện nổi bật


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa quyết định cho sự phát triển thành phố
Ngày đăng: 11/07/2024

Lượt xem:


Ông Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, nhấn mạnh như trên tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác xây dựng cơ bản 6 tháng đầu năm 2024; triển khai hướng dẫn xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2025, do UBND thành phố Cần Thơ tổ chức sáng 11/7.
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy - nhấn mạnh: Việc triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm có giá trị và ý nghĩa quyết định cho sự phát triển thành phố.

Tham dự hội nghị còn có ông Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành thành phố, UBND các quận, huyện.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công những tháng đầu năm 2024 trên địa bàn thành phố mặc dù có tăng so với các năm trước nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Ngoài những nguyên nhân khách quan chủ yếu liên quan công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gặp khó khăn, người dân vẫn còn khiếu nại về giá và chính sách hỗ trợ tái định cư, tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu cát để san lấp đối với các công trình lớn, còn nhiều nguyên nhân chủ quan chậm được khắc phục như: Công tác khảo sát, thu thập số liệu để lập chủ trương đầu tư, dự án đầu tư chưa chuẩn xác, đặc biệt là việc khái toán kinh phí hỗ trợ, bồi thường và tái định cư còn thấp so với giá thị trường, dẫn đến khi triển khai thực hiện rất nhiều dự án có kinh phí bồi thường thực tế tăng rất nhiều so với quyết định đầu tư đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và làm vượt tổng mức đầu tư được duyệt. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư chưa lường được hết các vướng mắc trong khâu lập dự án đầu tư, lập thiết kế kỹ thuật - dự toán, dẫn đến chậm phê duyệt dự án, đấu thầu không kịp theo kế hoạch đã được duyệt; tiến độ thực hiện các khu tái định cư còn chậm, từ đó ảnh hưởng đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bàn giao mặt bằng một số dự án, nhất là các dự án trọng điểm, các dự án có sử dụng vốn ODA…

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy - nhấn mạnh: Việc triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm có giá trị và ý nghĩa quyết định cho sự phát triển thành phố. Đây cũng là tâm huyết của các thế hệ lãnh đạo thành phố.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, một trong những nhiệm vụ quan trọng của năm 2024 là thúc đẩy, triển khai thực hiện nhanh các công trình, dự án trong điểm, do đó đòi hỏi sự tập trung cao độ và phải tăng tốc trong quá trình triển khai thực hiện. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng tới công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, giải ngân các công trình, dự án. “Chúng ta phải phân định ra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phải là nút thắt quan trọng nhất để ưu tiên tập trung tháo gỡ giai đoạn đầu của dự án”, ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

Trên tinh thần đó, Bí thư Thành ủy đề nghị Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các địa phương tiếp tục ngồi lại để đánh giá, rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác này, đồng thời phải ưu tiên nguồn lực đầu tư các khu tái định cư trên địa bàn để có sẵn nguồn tái định cư khi triển khai thực hiện các dự án. Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện tổng hợp hết những vấn đề, những sai sót, hạn chế yếu kém trong các khâu, trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm chung và không mắc phải những thiếu sót trong khâu phối hợp, chỉ đạo tổ chức thực hiện về sau.

Bí thư Thành ủy cũng cho biết, sắp tới có khả năng thành phố sẽ thu một số nguồn từ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, thu tiền sử dụng đất hay một số khoản thu hợp pháp khác, đồng thời đề nghị Ban Cán sự đảng UBND thành phố có kế hoạch sử dụng có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là quan tâm ưu tiên cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu, thay mặt Ban Cán sự đảng UBND thành phố, ông Trần Việt Trường - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố - cho biết, những tháng cuối năm thành phố sẽ tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, trọng tâm là 3 động lực tăng trưởng “Đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu” và các động lực tăng trưởng mới.

Ông Trần Việt Trường - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố - phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, UBND quận, huyện, các chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác giải ngân vốn đầu tư công; nghiêm túc túc tiếp thu, tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả những công việc, nhiệm vụ theo ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, cũng như ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND thành phố liên quan đến công tác giải ngân vốn đầu tư công.

“Các chủ đầu tư phải ưu tiên số một cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; rà soát, đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, kiên quyết xử lý các nhà thầu cố tình thi công chậm trễ tiến độ theo quy định” - Chủ tịch Trần Việt Trường nhấn mạnh, đồng thời lưu ý các chủ đầu tư có đề nghị điều chỉnh dự án được HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố khóa X vừa qua phải khẩn trương triển khai các phần việc tiếp theo, đảm bảo tiến độ dự án và giải ngân vốn được bố trí. Đối với các dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán cần khẩn trương thực hiện các thủ tục giải ngân theo quy định.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của tổ chức, các nhân có liên quan dẫn đến kết quả giải ngân thấp, chưa đạt yêu cầu, đề xuất biện pháp xử lý và đề ra kế hoạch thực hiện hiệu quả công tác xây dựng cơ bản 6 tháng còn lại của năm 2024.

Đối với các dự án: Đường Vành đai phía tây; nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 917, 918, 921, 923, Chủ tịch UBND thành phố giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố, Sở Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thành công tác lập, trình cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án trong quý III/2024 để làm cơ sở phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư, trình HĐND thành phố xem xét, giao bổ sung kế hoạch vốn năm 2024 để triển khai thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm. Đồng thời, rà soát trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, đơn vị, tổ chức sai sót trong việc thực hiện đề xuất, tham mưu trình phê duyệt chủ trương dẫn đến các dự án phải thực hiện điều chỉnh chủ trương theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy. Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố và UBND quận Ninh Kiều khẩn trương hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật - dự toán để triển khai công tác đấu thầu xây lắp, khởi công dự án Thư viện thành phố và dự án nâng cấp, mở rộng 5 nút giao trọng điểm thành phố trong quý III năm 2024.

Chủ tịch UBND thành phố cũng giao UBND quận, huyện chủ động chuẩn bị quỹ đất tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án; khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, khắc phục tồn tại chậm bàn giao mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện dự án…


Thanh Xuân


a77d8fab-d92f-46af-84e6-6b53d79feab8

Tiêu đề bài viết: Việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa quyết định cho sự phát triển thành phố. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Thanh Xuân.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang