I. QUAN ĐIỂM
1. Công tác phòng, chống
thiên tai bao gồm: phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả nhằm giảm thiểu
thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo phát triển bền vững, góp phần ổn định xã
hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.
2. Cơ
quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và mọi
công dân, các tổ chức, cá nhân nước ngoài sống trên lãnh thổ Việt Nam có nghĩa
vụ thực hiện việc phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.
3. Công tác phòng, chống và
giảm nhẹ thiên tai thực hiện theo phương châm nhà
nước và nhân dân cùng làm, sử dụng hiệu quả nguồn lực của nhà nước, đồng thời
huy động mọi nguồn lực của cộng đồng, của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài
nước.
4. Nội dung phòng, chống và
giảm nhẹ thiên tai phải được lồng ghép trong quy hoạch, kế hoạch phát triển
kinh tế, xã hội của từng vùng, từng lĩnh vực, quốc gia.
5. Công tác phòng, chống và
giảm nhẹ thiên tai lấy phòng ngừa là chính, không ngừng nghiên cứu tác động của
biến đổi của khí hậu toàn cầu, nước biển dâng và những hiện tượng bất thường
khác của khí hậu để phòng, tránh.
6. Công tác phòng, chống và
giảm nhẹ thiên tai phải phát huy và kế thừa kinh nghiệm truyền thống, đúc rút
các bài học kinh nghiêm, kết hợp với kiến thức, công nghệ hiện đại và tăng
cường hợp tác quốc tế.
II.
NGUYÊN
TẮC CHỈ ĐẠO
1.
Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về công tác phòng, chống và giảm nhẹ
thiên tai trên phạm vi cả nước; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ
quan thường trực, phối hợp với các cơ quan liên quan có trách nhiệm giúp Chính
phủ trong việc thực hiện quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này.
2. Bảo đảm thực hiện đúng
chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Tăng cường hiệu lực
và hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân
đối với công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai. Từng bước hoàn thiện thể
chế, hệ thống tổ chức từ trung ương đến địa phương. Nâng cao nhận thức, phổ
biến kinh nghiệm trong phòng, chống thiên tai, nhất là ở cấp cơ sở thôn, bản,
làng, xã.
3. Chiến
lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai phải được thực hiện đồng bộ,
theo giai đoạn và có trọng điểm, vừa có tính cấp bách, vừa có tính lâu dài.
Công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai phải thực hiện theo phương châm “4
tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ)
và chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả.
Công tác khắc phục hậu quả phải kết hợp với khôi phục và nâng cấp, bảo đảm sự
phát triển bền vững của từng vùng và từng lĩnh vực.
4. Đầu
tư cho công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai là yếu tố quan trọng để đảm
bảo phát triển bền vững. Nhà nước đảm bảo các nguồn lực cần thiết; đồng thời
huy động sự đóng góp của cộng đồng và toàn xã hội để đầu tư cho phòng, chống và
giảm nhẹ thiên tai. Đầu tư xây dựng các công trình phòng, chống và giảm nhẹ
thiên tai phải kết hợp giữa các giải pháp công trình và phi công trình, thực
hiện lợi dụng tổng hợp, đảm bảo hài hoà với thiên nhiên và cảnh quan môi trường.
5. Đảm bảo thực hiện các
cam kết quốc tế về lĩnh vực phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.
III. MỤC TIÊU
Huy động mọi nguồn lực để
thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai từ nay đến
năm 2020 nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, hạn chế sự
phá hoại tài nguyên thiên nhiên, môi trường và di sản văn hoá, góp phần quan
trọng bảo đảm phát triển bền vững của đất nước, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
a) Nâng cao năng lực dự báo
bão, lũ, hạn hán, xâm nhập mặn, báo tin động đất, cảnh báo sóng thần và các
hiện tượng khí tượng, thuỷ văn nguy hiểm. Trọng tâm là nâng thời gian dự báo
bão, áp thấp nhiệt đới trước 72 giờ.
b) Bảo đảm các quy hoạch
phát triển, quy chuẩn xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và khu dân cư
trong vùng thường xuyên bị thiên tai phù hợp với tiêu chuẩn phòng, chống bão,
lũ, thiên tai của từng vùng; gắn kết quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và
các quy hoạch ngành với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phòng, chống và giảm
nhẹ thiên tai để phát triển bền vững.
c) Đảm bảo 100% cán bộ
chính quyền địa phương các cấp trực tiếp làm công tác phòng, chống thiên tai
được tập huấn, nâng cao năng lực và trình độ về công tác phòng, chống và giảm
nhẹ thiên tai; trên 70% số dân các xã thuộc vùng thường xuyên bị thiên tai được
phổ biến kiến thức về phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai.
d) Hoàn thành việc di dời,
sắp xếp và ổn định đời sống nhân dân vùng thường xuyên xảy ra thiên tai theo
quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trước mắt từ nay đến
năm 2010, phấn đấu cơ bản hoàn thành việc di dời dân ra khỏi các khu vực có
nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và các vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.
đ) Chỉ
đạo phối hợp và hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng tìm kiếm cứu nạn để chủ
động ứng phó khi có tình huống cấp bách xảy ra; bảo đảm việc đầu tư xây dựng cơ
sở vật chất kỹ thuật, mua sắm trang thiết bị và phát triển nguồn nhân lực phục
vụ tìm kiếm cứu nạn theo nội dung Đề án quy hoạch tổng thể lĩnh vực tìm kiếm
cứu nạn đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt tại Quyết định số 46/2006/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2006.
e) Bảo đảm an toàn cho hệ
thống đê điều ở các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra; nâng cao mức chống lũ của hệ thống
đê các vùng duyên hải Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ; hoàn thành củng cố,
nâng cấp hệ thống đê biển trong cả nước để bảo vệ dân cư, phát triển kinh tế
biển, bảo đảm an ninh, quốc phòng vùng ven biển.
g) Bảo đảm an toàn cho các
hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa nước lớn, các hồ chứa có khu dân cư đông đúc
hoặc cơ sở chính trị, kinh tế, văn hoá, công trình quốc phòng, an ninh quan
trọng ở hạ du.
h) Hoàn thành 100% việc xây
dựng các khu neo đậu tầu, thuyền tránh trú bão theo quy hoạch đã được cơ quan
nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
i) Hoàn thiện hệ thống
thông tin liên lạc nghề cá; 100% tầu, thuyền đánh bắt xa bờ có đủ thiết bị
thông tin liên lạc; ký hiệp ước cứu hộ, cứu nạn trên biển với các nước và vùng
lãnh thổ trong khu vực.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1.
Nhiệm vụ và giải pháp chung
a) Xây dựng hoàn thiện hệ
thống pháp luật và cơ chế chính sách
- Nghiên cứu xây dựng Luật
Phòng, chống thiên tai trên cơ sở Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão, bảo đảm phù
hợp với thực tiễn của đất nước. Ban hành các chính sách cứu trợ thiên tai cho
từng vùng: sống chung với lũ, phân lũ, chậm lũ, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ
quét và sạt lở đất,...
- Bảo đảm các yêu cầu về
phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai trong quá trình lập quy hoạch, kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội.
Có chính sách khuyến khích
các hoạt động khoa học công nghệ, thu hút đầu tư, hợp tác quốc tế, huy động
nguồn lực... cho lĩnh vực phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.
Lập quy hoạch, kế hoạch,
phân vùng, đánh giá nguy cơ rủi ro thiên tai để từ đó có chính sách phù hợp cho
những vùng, địa phương, các khu vực trọng điểm, làm cơ sở cho việc chủ động
phòng tránh; ban hành các quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật xây dựng công trình
trong các vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai; điều chỉnh, bổ sung
các quy chế, quy chuẩn về dự báo thiên tai.
b) Hoàn thiện tổ chức
- Tiếp tục kiện toàn bộ máy
chỉ đạo, chỉ huy phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai ở các cấp, các ngành, từ
trung ương đến địa phương.
- Rà soát, bổ sung hoàn
thiện chức năng nhiệm vụ, quy chế hoạt động, cơ chế phối hợp của các Ban Chỉ
đạo, chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn từ trung ương đến địa
phương và các Bộ, ngành liên quan.
- Chuyên môn hóa đội ngũ
cán bộ làm công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai. Nâng cấp các trụ sở làm
việc đồng thời đầu tư trang thiết bị và công nghệ bảo đảm điều kiện làm việc
cho các cơ quan chỉ đạo phòng, chống giảm nhẹ thiên tai ở các cấp.
- Khuyến khích thành lập
các tổ chức hỗ trợ quản lý thiên tai, các cơ sở đào tạo, huấn luyện, các đơn vị
dịch vụ công phục vụ cho phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.
c) Xã hội hoá và phát triển
nguồn nhân lực
- Thực hiện chính sách xã
hội hoá đối với công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, trong đó: tạo điều
kiện cho người dân tham gia vào quá trình xây dựng văn bản pháp luật, lập quy
hoạch, kế hoạch, quản lý và giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án tại
địa phương.
- Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng. Xây dựng năng lực tự phòng ngừa thiên
tai, phát huy truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách trong cứu
trợ thiên tai. Tổ chức lực lượng tự ứng phó tự nguyện của cộng đồng để tham gia
cứu hộ, cứu nạn. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể xã hội trong các
hoạt động chuẩn bị ứng phó, khắc phục hậu quả. Phát triển lực lượng tình nguyện
viên trong công tác tuyên truyền, vận động, khắc phục hậu quả, phục hồi sản
xuất... Khuyến khích các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước có các hình thức
hỗ trợ đa dạng, hiệu quả cho người dân và địa phương bị thiên tai.
- Tăng cường đào tạo nguồn
nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai. Đặc biệt nguồn
nhân lực cho bộ máy tổ chức quản lý, tham mưu, điều hành công tác phòng, chống
và giảm nhẹ thiên tai.
d) Nguồn tài chính
- Ngân sách nhà nước đảm
bảo cho việc đầu tư các dự án phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và dự phòng để
xử lý, khắc phục hậu quả thiên tai. Dự trữ quốc gia được sử dụng cho công tác
phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai trong trường hợp cần thiết. Tranh thủ nguồn
vốn hỗ trợ phát triển ODA cho các dự án phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, ưu
tiên sử dụng các nguồn vốn ODA không hoàn lại trong việc nâng cao năng lực,
chuyển giao khoa học công nghệ và kinh nghiệm quản lý.
- Nhà nước giao quyền chủ
động cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện trong việc đầu tư và huy động các
nguồn vốn hợp pháp vào lĩnh vực phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.
- Nâng dần nguồn vốn ngân
sách hàng năm cho việc tăng cường năng lực quản lý, thực hiện các dự án xây
dựng mới, nâng cấp, tu bổ các công trình, các dự án quy hoạch, các dự án tăng
cường trang thiết bị dự báo, cảnh báo, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả và
phục hồi sản xuất.
- Nhà nước có chính sách ưu
tiên và bảo vệ lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực
phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai; khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước đầu tư nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến kết hợp
với các biện pháp truyền thống.
- Khuyến khích các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước tham gia vào việc cung cấp tài chính cho sự nghiệp
phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, tiến
hành các hoạt động nhân đạo và từ thiện đối với vùng bị thiệt hại do thiên tai. Nghiên cứu xây dựng quỹ
tự lực tài chính, quỹ bảo hiểm về thiên tai.
đ) Nâng cao nhận thức của
cộng đồng
- Tăng cường các biện pháp
tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống và
giảm nhẹ thiên tai. Đưa những kiến thức cơ bản về phòng, chống và giảm nhẹ
thiên tai vào chương trình giáo dục trong nhà trường, nhằm giáo dục cho học
sinh hiểu và biết cách đối phó với các tình huống thiên tai; đồng thời hỗ trợ
cho gia đình và cộng đồng.
- Phát triển các chương
trình tập huấn cho các đối tượng trực tiếp tham gia công tác phòng, chống và
giảm nhẹ thiên tai, chú trọng tới cán bộ quản lý, cán bộ lập kế hoạch, cán bộ
chuyên trách, cán bộ cơ sở.
e) Phát triển khoa học công
nghệ về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai
- Đẩy
mạnh các hoạt động điều tra cơ bản, đầu tư nghiên cứu khoa học và ứng dụng công
nghệ mới trong lĩnh vực phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.
- Hiện đại hóa hệ thống
thông tin cảnh báo sớm từ trung ương đến các vùng, miền và địa phương. Chú
trọng các hình thức thông tin liên lạc có hiệu quả, nhất là ở vùng núi, vùng
biển, vùng sâu, vùng xa.
- Nhà nước khuyến khích áp
dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến nâng cao năng lực dự báo, cảnh
báo, thông tin liên lạc; nâng cao năng lực nghiên cứu theo dõi các biến đổi của
trái đất, các biến động của tự nhiên trong khu vực và lãnh thổ; khuyến khích
ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới trong lĩnh vực phòng, chống và giảm nhẹ
thiên tai.
- Từng bước phát triển các
chuyên ngành khoa học về thiên tai: tình trạng khẩn cấp, quản lý thiên tai,
phát triển bền vững, y tế thảm họa, phục hồi sản xuất và môi trường sau thiên
tai.
g) Củng cố hệ thống đê
điều, hồ đập
- Xây dựng, củng cố và nâng
cấp hệ thống đê sông, đê biển ở mức thiết kế phù hợp, kết hợp sử dụng đa mục
tiêu phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.
Chú trọng nâng cao chất
lượng thân đê, chống xuống cấp, xoá dần các vị trí xung yếu ở nền đê, cống dưới
đê; hoàn thiện mặt cắt đê theo thiết kế, cứng hoá mặt đê kết hợp với giao thông
nông thôn.
Tăng cường đầu tư cho trồng
cây phòng hộ đê điều, việc chăm sóc bảo vệ cây phòng hộ là nhiệm vụ thường
xuyên của bảo vệ đê điều.
- Rà
soát quy hoạch, đầu tư xây dựng nâng cao khả năng thoát lũ của các công trình
phân lũ, chậm lũ được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền phê duyệt.
- Thường xuyên kiểm tra
đánh giá hiện trạng công trình hồ chứa nước, sửa chữa và nâng cấp, bổ sung, các
công trình tràn sự cố để đảm bảo an toàn cho đập; hoàn thiện các quy trình vận
hành để công trình sử dụng đa mục tiêu, đặc biệt là các hồ chứa lớn tham gia
điều tiết cắt giảm lũ cho hạ lưu và cấp nước trong mùa kiệt.
h) Nâng cao năng lực cứu
hộ, cứu nạn
Nâng
cao năng lực cứu hộ, cứu nạn cho các lực lượng chuyên trách, bán chuyên trách
và lực lượng nhân dân địa phương; tổ chức thường xuyên diễn tập phòng, chống và
giảm nhẹ thiên tai đối với các ngành, các địa phương. Chú trọng bảo đảm thông
tin liên lạc thông suốt; nâng cao khả năng ứng cứu tại chỗ cho các tổ chức, cá
nhân, cộng đồng, đặc biệt là vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải
đảo, các phương tiện hoạt động trên sông, trên biển.
i) Đẩy mạnh hợp tác và hội
nhập quốc tế
Tăng cường hợp tác với các
nước trong khu vực và quốc tế trong công tác cảnh báo, dự báo, giáo dục, đào
tạo, chuyển giao công nghệ, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, các bài học thực
tiễn, tiến tới xây dựng các thỏa thuận, các hiệp định hợp tác về phòng, chống
và giảm nhẹ thiên tai, đặc biệt trong lĩnh vực cứu hộ, cứu nạn; hợp tác với các
tổ chức quốc tế trong việc thực hiện Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến
đổi khí hậu, Nghị định thư Kyoto, Chương trình hành động Hyogo và các chương
trình khác; hợp tác với các nước trong khu vực về quản lý khai thác bảo vệ tài
nguyên nước.
2. Nhiệm vụ và giải pháp
phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai cho từng vùng
a) Vùng đồng bằng Bắc Bộ và
Bắc Trung Bộ
Vùng đồng bằng Bắc Bộ và
Bắc Trung Bộ thực hiện phòng, chống lũ triệt để; đồng thời chủ động phòng,
chống bão, hạn hán, nước biển dâng... tập trung tiến hành đồng thời các nhiệm
vụ và giải pháp sau:
- Tăng cường khả năng chống
lũ cho hệ thống đê sông, thực hiện đồng bộ các nội dung: lập quy hoạch phòng,
chống lũ cho các hệ thống sông, rà soát, điều chỉnh quy hoạch hệ thống đê, làm
cơ sở cho công tác xây dựng, tu bổ, quản lý, bảo vệ đê điều, cải tạo và nâng
cấp công trình dưới đê, xử lý những khu vực nền đê yếu, cứng hoá mặt đê kết hợp
giao thông nông thôn.
- Tiếp
tục xây dựng mới các hồ chứa nước, lập quy trình vận hành các hồ chứa lớn đã
xây dựng tham gia điều tiết cắt giảm lũ, điều tiết dòng chảy mùa kiệt để chống
hạn và chống xâm nhập mặn; trồng rừng và bảo vệ rừng đầu nguồn.
- Tăng cường khả năng thoát
lũ của lòng sông bao gồm: giải phóng các vật cản ở bãi sông, lòng sông; nạo vét
lòng dẫn và hoàn thiện các phương án phân lũ.
- Đối với các tỉnh ven
biển, thực hiện chương trình khôi phục và nâng cấp đê biển, trồng cây chắn sóng
và trồng rừng phòng hộ ven biển. Trồng cỏ chống xói mòn thân đê, xây dựng công
trình phòng, chống xói lở.
b) Vùng duyên hải miền
Trung, miền Đông Nam Bộ và hải đảo
Phương châm phòng, chống và
giảm nhẹ thiên tai cho vùng đồng bằng ven biển miền Trung và miền Đông Nam Bộ
là "Chủ động phòng, tránh, thích nghi để phát triển", tập trung vào
các nhiệm vụ và giải pháp sau:
- Quy hoạch khu dân cư, khu
công nghiệp, khu du lịch; quy hoạch, xây dựng công trình phòng, chống và giảm
nhẹ thiên tai, công trình hạ tầng giao thông bảo đảm chống ngập và tiêu thoát
lũ.
- Chuyển đổi cơ cấu cây
trồng, vật nuôi phù hợp với đặc thù thiên tai của vùng và tận dụng được điều
kiện tự nhiên thuận lợi trên đất liền, trên biển để phát triển; chống sự xâm
lấn của các cồn cát vào vùng đồng bằng, chống hoang mạc hóa.
- Thực
hiện chương trình củng cố, nâng cấp đê điều, tận dụng và bảo tồn các cồn cát tự
nhiên để ngăn sóng thần, ngăn nước biển, ngăn mặn; xây dựng các hồ chứa, tăng
cường trồng rừng, triển khai các giải pháp tăng cường dòng chảy mùa kiệt và
nước ngầm, tăng cường các công trình thủy lợi để chống hạn, chống úng; xây dựng
các công trình phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển, nạo vét luồng lạch; xây
dựng các khu neo đậu tầu, thuyền, nâng cấp và phát triển các trạm thông tin ven
biển phục vụ cảnh báo bão, nước biển dâng và sóng thần.
- Tăng cường nghiên cứu đề
xuất các giải pháp chống bồi lấp cửa sông, nạo vét lòng dẫn tăng cường khả năng
thoát lũ, kết hợp giao thông thuỷ.
c) Vùng đồng bằng sông Cửu
Long
Phương châm phòng, chống và
giảm nhẹ thiên tai cho vùng đồng bằng sông Cửu Long là “Sống chung với lũ” đảm
bảo an toàn để phát triển bền vững; đồng thời, chủ động phòng tránh bão, giông,
lốc, chống xâm nhậm mặn, hạn hán, tập trung thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp
sau:
- Lập
quy hoạch kiểm soát lũ, chủ động phòng tránh lũ, sử dụng hợp lý tài nguyên đất,
rừng và các điều kiện tự nhiên thuận lợi trong vùng.
- Giải pháp cụ thể về kiểm
soát lũ và ngăn mặn bao gồm: xây dựng cụm tuyến dân cư, cơ sở hạ tầng vượt lũ,
tăng cường khả năng thoát lũ của hệ thống kênh rạch, thực hiện các chương trình
xây dựng đê biển, đê cửa sông, đê bao, bờ bao, các hồ điều hòa, các công trình
ngăn mặn giữ ngọt.
- Chủ
động khai thác mặt lợi của lũ, nghiên cứu đầu tư khai thác tài nguyên môi
trường nước nổi, tận dụng phù sa, thau chua, rửa mặn, phát triển nuôi trồng,
đánh bắt thủy sản, giao thông thủy, du lịch sinh thái, các hoạt động văn hóa
thể thao đặc thù của vùng thường xuyên ngập lũ.
- Tăng
cường hợp tác quốc tế với các nước trong lưu vực sông Mê Kông khai thác hợp lý
và bảo vệ tài nguyên nước. Tiếp tục phối hợp với các
nước vùng thượng lưu nghiên cứu các giải pháp phòng, chống lũ, duy trì dòng
chẩy mùa kiệt để ngăn mặn, giữ ngọt, các giải pháp đối phó với yếu tố nước biển
dâng.
d) Khu vực miền núi và Tây
Nguyên
Phương châm phòng, chống và
giảm nhẹ thiên tai ở khu vực miền núi và Tây Nguyên là "Chủ động phòng
tránh", tập trung thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp sau:
- Lập bản đồ vùng có nguy
cơ cao về lũ quét, sạt lở đất, tai biến địa chất; lập quy hoạch dân cư, chủ
động di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm, quy hoạch sử dụng đất, chuyển đổi cơ
cấu cây trồng, quản lý việc khai thác khoáng sản tránh gây tác động xấu đến môi
trường và tăng nguy cơ về sạt lở đất; trồng và khai thác rừng hợp lý.
- Lắp đặt hệ thống cảnh báo,
hệ thống thông tin liên lạc tới cấp thôn, bản; xây dựng các công trình phòng,
chống sạt lở, lũ quét; mở rộng khẩu độ các cầu, cống trên các tuyến đường giao
thông đảm bảo thoát lũ, xây dựng hệ thống hồ kết hợp chống lũ, chống hạn.
- Tăng cường hợp tác quốc
tế về cảnh báo, dự báo thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn với các nước có
chung đường biên giới.
đ) Trên biển
Phương châm phòng, chống
thiên tai trên biển là “Chủ động phòng, tránh” đảm bảo an toàn cho người và tàu
thuyền, khai thác các nguồn lợi phát triển kinh tế biển, tập trung thực hiện
các giải pháp sau:
- Xây dựng hệ thống quản lý
các phương tiện, tầu thuyền hoạt động trên biển, đặc biệt là quản lý tầu thuyền
đánh bắt hải sản và ngư dân trên biển trước và trong khi thiên tai đang xảy ra.
- Xây dựng hệ thống thông
tin liên lạc kết hợp truyền tin cảnh báo, dự báo thiên tai tới tàu thuyền và
công trình trên biển. Xây dựng lực lượng tìm kiếm cứu nạn trên biển chuyên
nghiệp, nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn cho các lực lượng bán chuyên trách
của ngư dân trên các tầu, thuyền.
- Tăng cường hợp tác với
các nước, vùng lãnh thổ trong khu vực về dự báo, cảnh báo, thông tin liên lạc,
tìm kiếm, cứu nạn, tạo điều kiện cho tầu, thuyền tránh trú bão, khai thác hợp
lý, an toàn các nguồn lợi trên biển.
V. KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
Tập
trung chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu từ nay đến năm 2020 như sau:
1. Đối với biện pháp phi
công trình
a) Chương trình hoàn thiện
hệ thống văn bản quy phạm pháp luật:
- Xây dựng Luật Phòng,
chống và giảm nhẹ thiên tai.
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung
các văn bản pháp luật liên quan.
- Ban hành các chính sách
cứu trợ, chống đầu cơ tăng giá, phục hồi sản xuất và môi trường sau thiên tai.
- Ban hành các chính sách
hỗ trợ những vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng thiên tai.
- Thành lập Quỹ tự lực tài
chính về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.
- Bảo hiểm rủi ro thiên tai
trong một số lĩnh vực.
b) Chương trình kiện toàn
tổ chức bộ máy:
- Hàng năm kiện toàn bộ máy
chỉ đạo, chỉ huy phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai ở các cấp.
- Tổ chức tập huấn để nâng
cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.
- Thành lập các tổ chức hỗ
trợ quản lý thiên tai.
c) Chương trình lập và rà
soát quy hoạch
- Lập bản đồ phân vùng nguy
cơ xảy ra lũ quét, sạt lở bờ sông, bờ biển, bão, nước biển dâng, động đất, sóng
thần, phân vùng ngập lụt, đánh giá rủi ro do lũ, hạn hán.
- Rà
soát, bổ sung quy hoạch phòng, chống lũ cho hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình,
đồng bằng sông Cửu Long, các sông thuộc khu vực miền Trung từ Thanh Hoá đến
Khánh Hoà, khu vực Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ.
- Rà soát bổ sung quy hoạch
hệ thống đê sông, đê biển.
- Rà soát, bổ sung quy
hoạch dân cư vùng có nguy cơ lũ quét và trượt lở đất cho các địa phương miền
núi, vùng có nguy cơ sạt lở vùng bờ sông, cửa sông, ven biển.
- Rà soát, bổ sung quy
hoạch sử dụng đất gắn với nhiệm vụ phòng, chống thiên tai.
- Rà soát, bổ sung quy
hoạch bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ đê biển và ven biển.
- Rà soát, bổ sung quy
hoạch xây dựng ở những khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.
- Rà
soát, bổ sung quy hoạch quản lý, khai thác tổng hợp các lưu vực sông.
d) Chương trình nâng cao
năng lực dự báo, cảnh báo
- Tăng
cường năng lực dự báo, cảnh báo lũ cho đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu
Long, các sông miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.
- Tăng cường năng lực dự
báo, cảnh báo bão, lũ, hạn hán, xâm nhập mặn, động đất, cảnh báo sóng thần.
- Tăng cường năng lực dự
báo, cảnh báo lũ quét cho các tỉnh miền núi.
đ) Chương trình nâng cao
nhận thức cộng đồng
- Đưa kiến thức về thiên
tai vào chương trình cho học sinh phổ thông.
- Đào tạo và tập huấn phổ
biến kiến thức, kinh nghiệm về phòng, chống thiên tai cho cộng đồng trong vùng
thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
- Tổ chức thông tin và
tuyên truyền về các hình thái thiên tai và biện pháp phòng, chống trên các hệ
thống thông tin đại chúng.
e) Chương trình trồng rừng
và bảo vệ rừng đầu nguồn
-
Thiết lập, quản lý, bảo vệ, phát triển và sử dụng bền vững 16,24 triệu ha đất quy hoạch cho lâm
nghiệp; nâng tỷ lệ đất có rừng lên 42 - 43% vào năm 2010 và 47% vào năm 2020.
- Chú trọng phát triển,
khai thác lâm sản (ngoài gỗ) có giá trị kinh tế trong khu rừng phòng hộ để
người dân được hưởng lợi trong việc bảo vệ rừng phòng hộ.
- Trồng cây chắn sóng cho
hệ thống đê điều.
g) Chương trình tăng cường
năng lực quản lý thiên tai và ứng dụng khoa học công nghệ
- Tăng cường năng lực cho
các cơ quan quản lý thiên tai từ trung ương đến địa phương và lực lượng tìm
kiếm, cứu nạn.
- Rà soát, bổ sung các tiêu
chuẩn xây dựng công trình phù hợp với đặc thù thiên tai của từng vùng.
- Ứng dụng tiến bộ khoa học
công nghệ, kỹ thuật và sử dụng vật liệu mới vào phục vụ phòng, chống giảm nhẹ
thiên tai.
- Hoàn chỉnh hệ thống thông
tin liên lạc và tổ chức quản lý đối với các tầu, thuyền hoạt động trên biển.
- Xây dựng chương trình đảm
bảo an toàn cho trẻ em, người già yếu và tàn tật tại những vùng thường xảy ra
thiên tai.
- Tổ chức lực lượng tình
nguyện viên tham gia trong công tác phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai.
2. Đối với biện pháp công
trình
- Chương trình rà soát,
nâng cấp, xây dựng công trình phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai phù hợp với
tiêu chuẩn thiết kế và đặc điểm thiên tai của từng vùng, từng địa phương.
- Chương trình xây dựng các
hồ chứa nước, xây dựng quy trình điều hành các hồ chứa để khai thác hiệu quả
nguồn nước và tham gia cắt lũ.
- Chương trình mở rộng khẩu
độ cầu, cống trên hệ thống giao thông đường bộ và đường sắt bảo đảm thoát lũ.
- Chương trình xây dựng các
công trình phòng, chống sạt lở.
- Chương trình nâng cấp hệ
thống đê điều, cải tạo, nâng cấp các cống dưới đê, cứng hoá mặt đê từ cấp 3 trở
lên.
- Chương trình xây dựng các
khu neo đậu cho tầu, thuyền tránh, trú bão.
- Chương trình xây dựng cụm
tuyến dân cư vượt lũ và tránh bão.
Danh mục các chương trình,
đề án, dự án, đơn vị thực hiện, đơn vị phối hợp, thời gian thực hiện, được quy
định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định này.
VI. ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN
CHIẾN LƯỢC
Các nội
dung đánh giá việc thực hiện chiến lược, bao gồm:
- Hệ thống văn bản pháp
luật, cơ chế, chính sách liên quan đến công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên
tai.
- Năng lực dự báo, cảnh báo
thiên tai.
- Cơ cấu tổ chức phòng,
chống thiên tai các cấp (4 cấp).
- Năng lực tìm kiếm, cứu
nạn của các lực lượng chuyên trách, bán chuyên trách.
- Việc lồng ghép nội dung
phòng, chống thiên tai vào quy hoạch tổng thể, từng dự án cụ thể về phát triển
kinh tế - xã hội của các Bộ, ngành, địa phương.
- Công tác giáo dục, tuyên
truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.
- Về sự tham gia của cộng
đồng đối với việc xây dựng văn bản pháp luật, lập quy hoạch, kế hoạch, quản lý
và giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án tại địa phương.
- Khả năng tự phòng ngừa,
ứng phó với thiên tai.
- Hiệu quả của các công
trình phòng, chống thiên tai.
- Phát
triển bền vững của từng vùng, địa phương trước tác động của thiên tai.
- Hiệu
quả đầu tư cho công tác phòng, chống thiên tai.
- Ứng dụng khoa học công
nghệ trong công tác phòng, chống thiên tai.
- Hoạt động hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai.
Nguồn: Quyết định số 172/2007/QĐ-TTg