Cải lương nói riêng, âm nhạc truyền thống nói chung thời đại công nghệ 4.0 rất cần sự đổi mới, cách tân. Để bảo tồn và phát huy những loại hình di sản này, đừng ngồi yên chờ đợi...
Trong lịch sử hình thành và lưu thông tiền tệ trên thế giới, khi khan hiếm tiền lẻ, việc cắt nhỏ đồng tiền để sử dụng cũng khá phổ biến. Đó là đối với các loại tiền bằng kim loại quý như vàng hoặc bạc, còn đối với tiền giấy, việc xé tờ tiền có mệnh giá lớn dùng như tiền lẻ để giao dịch hầu như rất hiếm. Tuy nhiên, hình thức này lại xuất hiện tại Nam Bộ nước ta trong một giai đoạn lịch sử đặc biệt.
Sau khi nghệ thuật Ðờn ca tài tử (ÐCTT) Nam Bộ được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, TP Cần Thơ đã có Ðề án Bảo vệ và phát huy nghệ thuật ÐCTT Nam Bộ tại TP Cần Thơ, giai đoạn 2016-2020. Sau 5 năm thực hiện, nhiều mô hình và cách làm hay đã giúp di sản ÐCTT được bảo tồn, lan tỏa.
“Liệu bề đát được thì đươn, đừng gầy bỏ đó thói thường cười chê”. Câu ca dao thoạt nghe có vẻ nhẹ tênh, nhưng lại chứa tầng tầng câu chuyện của nghề truyền thống đươn đát rất phổ biến và là nét văn hóa ở Nam Bộ.
Ngay tại trung tâm TP Cần Thơ, vào sáng thứ năm hằng tuần, các thành viên CLB Đờn ca tài tử (ĐCTT) quận Ninh Kiều lại hội ngộ cùng tiếng đờn lời ca. "Ngọn lửa" để giữ sức nóng cho hoạt động của CLB là tình yêu và niềm đam mê của các thành viên dành cho di sản "tiếng lòng người phương Nam".
Từ bao đời nay người Việt đã biết ứng xử với nắng mưa qua chiếc nón đội đầu, nên mới có câu ca dao: “Nón mua một đồng mốt, tốt tựa như rồng / Sao em không mua mà đội để má hồng nắng ăn”. Trong đó, chiếc nón lá trải qua bao đời được xem như một ký hiệu đặc biệt của văn hóa nước ta…
Nhà nghiên cứu Trần Minh Thương vừa ra mắt tập biên khảo “Phong tục miệt Nam Sông Hậu”, do NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh ấn hành. Miệt Nam Sông Hậu là vùng văn hóa thuộc các địa phương nằm ở phía Nam của Sông Hậu, gồm: Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, An Giang và Kiên Giang. Tập biên khảo có những lý giải rất lý thú.
Từ xa xưa, con người đã biết đến vai trò vô cùng quan trọng của lửa trong sinh hoạt, sản xuất và ở hầu hết các nền văn hóa, lửa đã được con người thần thánh hóa, thờ cúng. Tục thờ Thần Lửa của người Việt cũng nằm trong dòng chảy tín ngưỡng này.
“Đây là một tập thơ mang nhiều ý nghĩa sâu sắc trong cuộc đời tôi, kỷ niệm tròn 30 năm tôi gắn bó với vùng đất Cần Thơ”, nhà thơ Đặng Tuyết (hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ) chia sẻ với chúng tôi như thế về tập thơ “Về miền sông Hậu” mới ra mắt, do NXB Hội Nhà văn ấn hành. Đọc tập thơ, người đọc như cảm nhận được lời tự tình của người con Hà Tĩnh chọn Cần Thơ làm quê.
Cách đây 4 năm, Bảo tàng Hà Nội có triển lãm 12 dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam. Sánh cùng những dòng tranh trứ danh, nức tiếng ở Bắc bộ và Trung bộ như tranh Đông Hồ, tranh Kim Hoàng, tranh Hàng Trống, tranh làng Sình… Nam bộ có tranh gói vải. Vì sao một dòng tranh không quá lâu đời lại được đánh giá cao như vậy? Đó là một hành trình dài kỳ công sáng tạo và lưu giữ của người Nam bộ.