Sự kiện nổi bật


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Phải thay đổi tư duy, hành động, cách làm trong triển khai thực hiện các nghị quyết Trung ương
Ngày đăng: 28/05/2024

Lượt xem:


Ông Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, nhấn mạnh như trên tại cuộc họp đánh giá tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 45/2022/NQ-QH của Quốc hội, Nghị quyết số 98/NQ-CP của Chính phủ và một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Cần Thơ, diễn ra ngày 28/5 tại Hội trường UBND thành phố.
Ông Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Tham dự cuộc họp còn có ông Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; ông Dương Tấn Hiển, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; ông Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo tình hình thực hiện triển khai các Nghị quyết của Trung ương về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Đối với các nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thành phố đã tổ chức thực hiện 11 nhiệm vụ và đang tổ chức thực hiện 9 nhiệm vụ còn lại. Theo Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ, thành phố Cần Thơ có 6 cơ chế, chính sách và 2 dự án đang được triển khai thực hiện. Đối với các nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện Nghị quyết 98/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW, thành phố đã tổ chức thực hiện hoặc được ban hành các Chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể hóa được 11/20 nhiệm vụ; đang thực hiện 5/20 nhiệm vụ nhưng tiến độ còn chậm so với yêu cầu; Bộ, ngành Trung ương đang triển khai thực hiện 4/20 nhiệm vụ.

Đối với nhiệm vụ đầu tư dự án kết cấu hạ tầng do thành phố thực hiện, thành phố đã đã cập nhật và triển khai cụ thể thành 25 dự án, gồm: 13 dự án đang triển khai thực hiện; 3 dự án đã có quyết định chủ đầu tư của cấp thẩm quyền, được bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn, đang tổ chức lập thủ tục và trình phê duyệt dự án đầu tư; 7 dự án đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, rà soát quy mô đầu tư đảm bảo điều kiện triển khai thực hiện và 2 dự án được tổ chức thực hiện sau năm 2024.

Về tiến độ các nhiệm vụ khác được UBND thành phố giao cho Sở, ban ngành thành phố thực hiện: Tổng cộng có 35 nhiệm vụ, kết quả đến nay có 25 nhiệm vụ đã thực hiện hoặc được ban hành thành các Chương trình, Đề án, Kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; 8 nhiệm vụ đang thực hiện và 2 nhiệm vụ cơ quan chuyên môn đang rà soát, tham mưu UBND thành phố về lộ trình, nội dung thực hiện đảm bảo phù hợp tình hình thực tế.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, góp ý và đề xuất phương hướng, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết của Trung ương.

Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Trần Việt Trường - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố - nhấn mạnh, cả 3 Nghị quyết nói trên được Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và người dân Cần Thơ đặc biệt quan tâm cũng như kỳ vọng rất lớn nhằm tạo đà tăng tốc phát triển thành phố. Tuy nhiên, đến thời điểm này các nhiệm vụ được giao cho từng cơ quan, đơn vị, sở ngành thể chế các nghị quyết trên để tạo ra các sản phẩm cụ thể còn khá chậm. Theo Chủ tịch UBND thành phố, nguyên nhân căn cơ nhất là do sự chủ quan của lãnh đạo từng cơ quan, đơn vị đã không quyết tâm, quyết liệt đeo bám chỉ đạo; chưa có sự phối hợp với các bộ, ngành trung ương.

Nhấn mạnh việc phải thay đổi tư duy, hành động, phương thức, cách làm, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các Phó Chủ tịch UBND thành phố, thành viên UBND thành phố, lãnh đạo các sở, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện rà soát lại nhiệm vụ được giao để thực hiện các nghị quyết trung ương đã thực hiện tới đâu, trong đó xác định nguyên nhân khó khăn, vướng mắc do đâu. Bên cạnh đó, rà soát lại các nhiệm vụ đã được phân công theo chương trình, kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố. Trên cơ sở đó, tập trung, phối hợp thực hiện hiệu quả các yêu cầu, nhiệm vụ được giao theo tinh thần các nghị quyết của Trung ương.

Đối với những nhiệm vụ đang chậm tiến độ so với yêu cầu đề ra như: Đề án Trung tâm Đổi mới sáng tạo tại thành phố Cần Thơ kết nối Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia; triển khai xây dựng Khu công nghệ thông tin tập trung tại thành phố Cần Thơ; triển khai Quy hoạch thành phố, kể cả điều chỉnh đồ án quy hoạch chung thành phố, quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025… Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các cơ quan được giao thực hiện khẩn trương có kế hoạch, giải pháp hành động cụ thể, tạo chuyển biến tích cực, rõ nét về tiến độ thực hiện được phân công.

Đối với 14 dự án trọng điểm mà Ban Thường vụ Thành ủy đã phê duyệt đưa vào diện theo dõi và chỉ đạo sát sao, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cơ quan được giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án phải khẩn trương xây dựng lộ trình triển khai thực hiện…


Thanh Xuân


d12a73bb-9149-404e-9dd3-212bcb59584d

Tiêu đề bài viết: Phải thay đổi tư duy, hành động, cách làm trong triển khai thực hiện các nghị quyết Trung ương. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Thanh Xuân.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang