Tin hoạt động của Lãnh đạo Thành phố


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Giao thoa tăng huyết áp với các bệnh lý tim mạch và chuyển hoá năm 2024 tại Cần Thơ
Ngày đăng: 15/06/2024

Lượt xem:


Sáng 15/6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện tham dự Hội nghị tăng huyết áp Việt Nam lần thứ VI năm 2024, do Hội Tim mạch học Việt Nam, Phân hội Tăng huyết áp Việt Nam, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện Tim mạch thành phố Cần Thơ tổ chức tại thành phố Cần Thơ.
GS.TS. Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, trao Quyết định thành lập Liên chi hội tăng huyết áp Đồng bằng sông Cửu Long và Trung tâm nghiên cứu và điều trị chuyên sâu tăng huyết áp Việt Nam cơ sở 2 tại hội nghị.

Đây cũng là lần đầu tiên hội nghị có sự tham dự của các Chủ tịch, Phó Chủ tịch là những chuyên gia hàng đầu về tăng huyết áp đến từ các nước như: Nhật, Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc-Hồng Kông, Thái Lan, Myanmar… Ngoài ra, hội nghị có sự tham gia các chuyên gia và báo cáo viên hàng đầu trong lĩnh vực tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch chuyển hóa.

Phát biểu tại hội nghị, GS.TS. Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam - cho biết: Tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ có tần suất cao nhất trong bệnh lý tim mạch cũng như có biến chứng và tử vong lớn nhất trên thế giới cũng như tại nước ta. Đây cũng là gánh nặng ảnh hưởng đến kinh tế xã hội toàn cầu do di chứng bệnh tật cũng như chi phí điều trị. Bệnh lý này gây ra khoảng 10,8 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới và con số này dự kiến sẽ tăng lên do dân số toàn cầu đang gia tăng và già hóa.

 Theo GS.TS. Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ có tần suất cao nhất trong bệnh lý tim mạch cũng như có biến chứng và tử vong lớn nhất trên thế giới cũng như tại nước ta.

Tại Việt Nam, kết quả tầm soát của chương trình MMM từ 2017 đến nay cho thấy, tỷ lệ tăng huyết áp chiếm đến 30,1% ở người trên 18 tuổi. Bất chấp sự sẵn có của các loại thuốc điều trị tăng huyết áp, dữ liệu toàn cầu cho thấy chỉ hơn một nửa trong số những người tăng huyết áp nhận thức được vấn đề của họ. Hơn nữa, chỉ hơn 1/3 những người được điều trị tăng huyết áp kiểm soát được huyết áp mục tiêu của họ theo khuyến cáo hiện tại.

Cũng theo GS.TS. Huỳnh Văn Minh, thời gian qua Phân hội tăng huyết áp Việt nam và Hội Tim mạch học Việt nam đã tập trung các hoạt động nhằm giảm thiểu gánh nặng và nguy cơ tim mạch do tăng huyết áp cho cộng đồng. Trong đó, hội nghị tăng huyết áp là một trong những hoạt động nhằm đánh giá, đúc kết kinh nghiệm trong và ngoài nước kể cả các hoạt động trong cộng đồng.

Với chủ đề “Giao thoa tăng huyết áp với các bệnh lý tim mạch và chuyển hoá năm 2024”, hội nghị lần này không những tập trung vào tăng huyết áp mà mở rộng cho các lĩnh vực mới nhất, đang được quan tâm như: đái tháo đường, béo phì, rối loạn lipid cũng như các bệnh đồng mắc như bệnh mạch vành, bệnh thận mạn, rối loạn nhịp thở; các biến chứng tăng huyết áp khác như suy tim, đột quỵ não, rối loạn nhịp tim… cũng như các phương pháp mới như di truyền học, triệt đốt giao cảm thận, siêu âm, MRI…Đặc biệt, hội nghị lần này còn có các báo cáo khuyến cáo mới nhất về tăng huyết áp của Châu Á (HOPE Asia Network), Châu Âu (ESC/ESH).

Theo BS.CKII Lại Văn Nông, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Cần Thơ, đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự kết nối chặt chẽ mạng lưới tầm soát và điều trị tăng huyết áp quy mô toàn quốc. Từ đây, các nghiên cứu khoa học cũng như việc phối hợp điều trị, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực tăng huyết áp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được nâng lên, mang lại nhiều lợi ích hơn về chăm sóc sức khỏe cho người dân trong khu vực.

Các đại biểu, chuyên gia quốc tế được vinh danh tại hội nghị.

Trong khuôn khổ hội nghị cũng diễn ra một số hoạt động ngoại khóa như Lễ tuần hành và phát động chương trình tầm soát tăng huyết áp-MMM 2024. Đặc biệt, hội nghị lần này còn đánh dấu sự ra đời của Liên Chi hội tăng huyết áp Đồng bằng sông Cửu Long, đơn vị nghiên cứu và điều trị chuyên sâu tăng huyết áp cơ sở 2 tại Cần Thơ về chẩn đoán và điều trị tăng huyết áp.

Lãnh đạo thành phố Cần Thơ và các đơn vị đồng hành tổ chức hội nghị nhận hoa thay lời cảm ơn từ Ban tổ chức hội nghị.

* Trước đó, sáng 14/6, Phân hội Tăng huyết áp Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ và Bệnh viện Tim mạch thành phố Cần Thơ tổ chức Lễ phát động chương trình “Tháng 5 đo huyết áp” năm 2024 với chủ đề “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống khỏe”.

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu tham gia đi bộ diễu hành với mục tiêu lan tỏa thông điệp và hiệu quả của rèn luyện sức khỏe và đo huyết áp; kêu gọi các cơ sở y tế, đội ngũ y bác sĩ, các học viên sinh viên khối ngành sức khỏe và toàn xã hội hưởng ứng và chung tay nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong phong trào phòng chống tăng huyết áp cho người dân trong cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng khỏe mạnh.


Thanh Xuân


Các tin khác:
Thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình bị thiệt hại do mưa giông  (17/06/2024)
Lãnh đạo thành phố tiếp Giám đốc điều hành Siemens Healthineers toàn cầu  (13/06/2024)
Sơ kết 1 năm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử chống thất thu thuế  (10/06/2024)
Giải pháp và cơ hội giảm khí thải nhà kính từ đề án 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao vùng ÐBSCL  (08/06/2024)
Khởi động Dự án “Tăng cường tiếp cận Một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường”  (07/06/2024)

00ec1eae-1047-4c37-98f0-19adbdf3f163

Tiêu đề bài viết: Giao thoa tăng huyết áp với các bệnh lý tim mạch và chuyển hoá năm 2024 tại Cần Thơ. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Thanh Xuân.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang