Địa phương


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Tập trung thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố
Ngày đăng: 26/06/2023

Lượt xem:


Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tập trung thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số Hiệu quả và hành chính công cấp tỉnh, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và Chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Thủ trưởng cơ quan ngành dọc ở địa phương, Chủ tịch UBND quận, huyện, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn tiếp tục tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời, đồng bộ các văn bản của Trung ương; các Chương trình, Nghị quyết của Thành ủy, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố và các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và Chuyển đổi số thành phố liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao điểm số và thứ hạng các chỉ số CCHC, Chỉ số Hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI), Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, vị trí và tầm quan trọng của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện CCHC. Cải thiện môi trường làm việc, quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác CCHC, cải cách thủ tục hành chính ở các ngành, các cấp. Kịp thời giải quyết những phản ánh, khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương và của thành phố; Quan tâm công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong triển khai nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành và tham mưu cho UBND thành phố. Đẩy mạnh xử lý những trường hợp sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, không dám đề xuất, đùn đẩy trách nhiệm. Chủ động nghiên cứu, tham mưu, đề xuất sáng kiến, giải pháp mới trong công tác CCHC có khả năng áp dụng, nhân rộng hiệu quả trên cơ sở phù hợp với đặc điểm và điều kiện thực tế ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương; Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, kết quả của chỉ số CCHC, chỉ số SIPAS, chỉ số PAPI, chỉ số PCI đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, tổ chức để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và sự đồng thuận xã hội đối với công tác CCHC. Trên cơ sở kết quả các chỉ số, các đơn vị, địa phương chủ động tiến hành phân tích, đánh giá nghiêm túc tại đơn vị, địa phương mình; phải xác định rõ những nội dung đã đạt được, nội dung chưa đạt được, trách nhiệm thuộc về đơn vị, cá nhân nào. Đồng thời, triển khai thực hiện giải pháp cụ thể để khắc phục triệt để những hạn chế, tồn tại là nguyên nhân dẫn đến giảm điểm, giảm bậc các tiêu chí thành phần của các chỉ số theo công bố của bộ, ngành Trung ương; Thực hiện nhanh, quyết liệt, thực chất trong rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; không đùn đẩy, kéo dài làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh tại địa phương; triển khai thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để áp dụng trên môi trường điện tử; đảm bảo các điều kiện cần thiết và có giải pháp khuyến khích, hỗ trợ người dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Trước mắt, cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị, địa phương phải là người tiên phong sử dụng dịch vụ công trực tuyến của thành phố để tuyên truyền tính hiệu quả và lợi ích mà dịch vụ công trực tuyến mang lại; Triển khai hiệu quả Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố. Bộ phận một cửa quận, huyện thực hiện bố trí đầy đủ các cơ quan cung cấp thủ tục hành chính cấp huyện, đặc biệt là các cơ quan ngành dọc như thuế, công an, bảo hiểm xã hội,…tạo sự thuận lợi cho người dân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính; nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn, đúng hạn. Xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành chính đảm bảo đúng quy định, thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng giải quyết thủ tục hành chính quá hạn. Chú trọng các nội dung về công khai, minh bạch và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; về thu, chi ngân sách nhà nước và các nội dung về chế độ chính sách cho người dân. Kịp thời giải quyết các kiến nghị của người dân đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tránh khiếu nại vượt cấp, kéo dài. Rà soát, đánh giá hiện trạng thiết bị công nghệ thông tin, bố trí kinh phí để mua sắm, nâng cấp đảm bảo đầy đủ trang thiết bị thực hiện phục vụ cho việc giải quyết thủ tục hành chính, chuyển đổi số, đảm bảo trang thiết bị để triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hoàn thành xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức; Chủ động và tăng cường các kênh tiếp nhận thông tin, nắm bắt ý kiến, phản ánh, kiến nghị của người dân đối với chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính, của công chức. Phát huy vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; có cơ chế bảo vệ người dân khi thực hiện việc tố cáo hành vi tham nhũng. Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị, địa phương do mình phụ trách; phát huy việc kiểm tra đột xuất về CCHC và theo chuyên đề nhằm đánh giá khách quan, toàn diện kết quả công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện; đảm bảo hoàn thành 100% nội dung kế hoạch năm đề ra và xử lý hoặc kiến nghị xử lý 100% số vấn đề phát hiện qua kiểm tra.

Sở Nội vụ bám sát nhiệm vụ chuyên môn và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nội vụ để tham mưu UBND thành phố, Ban Chỉ đạo Cải cách hành và Chuyển đổi số thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành CHCC đảm bảo kịp thời, hiệu quả; Chủ trì, tham mưu thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số nội dung, chỉ số thành phần của các chỉ số CCHC, chỉ số PAPI và chỉ số SIPAS; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số có liên quan trong năm 2023 và các năm tiếp theo; Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra CCHC, kiểm tra việc thực thi công vụ và giờ giấc làm việc tại các cơ quan, đơn vị, địa phương để kịp thời phát hiện và xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp sai phạm trong thực thi công vụ; Rà soát, sửa đổi Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá kết quả CCHC hàng năm của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện; Theo dõi, đôn đốc và tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố, Ban Chỉ đạo CCHC và Chuyển đổi số thành phố về kết quả thực hiện các nhiệm vụ của Chỉ thị.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số PCI năm 2023 và những năm tiếp theo, phấn đấu đạt thứ hạng cao hơn. Trong đó, đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm cải thiện điểm số của các chỉ số thành phần còn thấp; tham mưu các giải pháp phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư vào thành phố. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công, trung hạn và năm 2023; tổng hợp các tồn tại, vướng mắc, tham mưu, báo cáo UBND thành phố xem xét, xử lý theo thẩm quyền; Định kỳ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp. Sau các cuộc đối thoại, tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan trả lời, giải quyết các khó khăn, vướng mắc hoặc đề xuất của doanh nghiệp chưa được trả lời tại hội nghị. Tích cực hỗ trợ thành lập mới doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa; Tăng cường chất lượng tham mưu và giải quyết hồ sơ thẩm định các dự án ngoài ngân sách. Chủ động đề xuất giải pháp đơn giản hóa quy trình phối hợp với sở, ban ngành, quận huyện trong việc thẩm định hồ sơ, đảm bảo các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân được tạo thuận lợi, được hướng dẫn chu đáo, không để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều lần. 


Phương Thảo


551c2271-2c80-4a69-8944-52eb04f948b5

Tiêu đề bài viết: Tập trung thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Phương Thảo.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang