Sự kiện nổi bật


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Trường Đại học Cần Thơ mong muốn nhận đặt hàng đào tạo nguồn nhân lực từ chính quyền TP
Ngày đăng: 18/05/2024

Lượt xem:


Chiều ngày 17/5, tại UBND TP Cần Thơ diễn ra Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác giữa UBND TP Cần Thơ và Trường Đại học Cần Thơ giai đoạn 2020-2025, đồng thời đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới.
Quang cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có ông Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; ông Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP; lãnh đạo các sở, ban, ngành TP và lãnh đạo Trường Đại học Cần Thơ.

Qua 4 năm triển khai hợp tác giữa UBND TP Cần Thơ và Trường Đại học Cần Thơ đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp và phát triển nông thôn, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa nghệ thuật… Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và TP Cần Thơ nói riêng.

Nổi bật là lĩnh vực khoa học - công nghệ. TP Cần Thơ đã chi 15 tỷ đồng để triển khai nhiệm vụ khoa học trong 4 năm qua. Trong khi đó, Trường Đại học Cần Thơ đã tìm kiếm các nguồn kinh phí khác từ hợp tác quốc tế, các chương trình, dự án của ngân sách nhà nước của các bộ ngành trung ương lên đến 48,5 tỷ để làm các nghiên cứu tại TP Cần Thơ.

PGS.TS. Trần Trung Tính, Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, bày tỏ mong muốn nhận được gợi ý hay đặt hàng đào tạo nguồn nhân lực từ chính quyền TP Cần Thơ.

Tuy nhiên, theo PGS.TS. Trần Trung Tính, Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, hoạt động liên kết hợp tác thời gian qua giữa Trường Đại học Cần Thơ và UBND TP Cần Thơ là rất đáng khích lệ nhưng vẫn chưa đạt như mong muốn, kỳ vọng giữa 2 bên.

Về hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho TP Cần Thơ trong thời gian tới, PGS.TS. Trần Trung Tính cho biết, phía Trường Đại học Cần Thơ rất mong muốn nhận được gợi ý hay đặt hàng từ chính quyền địa phương, đặc biệt từ Sở Kế hoạch và Đầu tư về nhu cầu nguồn nhân lực mà TP cần thu hút trong thời gian tới, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp. Từ đó, các trường sẽ chủ động lập kế hoạch tuyển sinh và đào tạo thì 4 năm sau mới có nguồn nhân lực.

Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ nhận định, nếu không có nhóm nguồn nhân lực này thì địa phương cũng rất khó thu hút các nhà đầu tư. Chẳng hạn khoảng 4-5 năm nữa, Khu Công nghiệp VSIP Cần Thơ dự kiến sẽ đi vào hoạt động thì dự báo đến thời điểm đó sẽ cần bao nhiêu kỹ sư… để các trường chủ động phương án tuyển sinh thì tới 4 năm nữa sẽ có nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của TP.

Ông Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP - cho biết, TP Cần Thơ và Trường Đại học Cần Thơ có mối quan hệ hợp tác, truyền thống gắn bó lâu dài trong quá trình xây dựng và phát triển TP. Trường đóng vai trò rất lớn trong việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của TP. Hiện nay có khoảng 30% số lượng cán bộ, công chức, viên chức của TP đã từng học và tốt nghiệp tại trường. Qua quá trình hoạt động, trường đã có nhiều đề xuất, hiến kế giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc của TP như vấn đề về giải quyết nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao; mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường; vấn đề phát triển nhanh và bền vững trong phát triển kinh tế TP… Đồng thời, có ý kiến góp ý, phản biện đối với việc xây dựng chính sách, các dự án, đề tài khoa học, góp phần xây dựng và triển khai thực hiện thành công nhiều chủ trương, chính sách của TP.

Để hoạt động hợp tác giữa UBND TP và Trường Đại học Cần Thơ phát triển một cách toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và đạt kết quả cao nhất, ông Trần Việt Trường cho rằng hai bên tiếp tục thực hiện, xây dựng và phát triển các nội dung thỏa thuận hợp tác mang tính chiến lược, phát huy vai trò, tiềm năng, thế mạnh của TP và của Trường Đại học Cần Thơ đáp ứng xu thế phát triển và chủ động hội nhập.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị.

Chủ tịch UBND TP đề nghị Trường Đại học Cần Thơ quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng chuyển giao công nghệ để tạo ra đội ngũ nhân lực có trình độ, làm chủ được công nghệ, đáp ứng được yêu cầu phát triển TP, nhất là ở các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và dịch vụ logistics...

Bên cạnh đó, tăng cường thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, tập trung nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ mới nhất để giải quyết các vấn đề đặt ra TP như công tác quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái; hướng tới Cần Thơ là trung tâm ứng phó với biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Chủ tịch UBND TP cũng kỳ vọng, với đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ chuyên môn cao, Trường Đại học Cần Thơ sẽ tiếp tục quan tâm, tích cực góp ý, tư vấn, hiến kế nhằm mục tiêu xây dựng và phát triển TP, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Ông cũng đề nghị mỗi sở, ngành cần chủ động xây dựng kế hoạch hợp tác với các trường, các khoa thuộc Trường Đại học Cần Thơ trên cơ sở Bảng đề xuất các nội dung hợp tác giữa 2 bên, từ đó hiện thực hóa mục tiêu, phát huy tiềm năng và thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội TP…

Lãnh đạo TP Cần Thơ cam kết sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để Trường Đại học Cần Thơ phát triển; hỗ trợ và tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên, sinh viên của trường về nghiên cứu, học tập, tham gia các hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.


T.Xuân


a704c7b5-9747-4db0-b94f-3f51ebc7dbf4

Tiêu đề bài viết: Trường Đại học Cần Thơ mong muốn nhận đặt hàng đào tạo nguồn nhân lực từ chính quyền TP. Nội dung như sau: . Theo tác giả: T.Xuân.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang