
Chính thức ra mắt vào 28/2/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, nhất là cải cách TTHC và cách thức làm việc với người dân, doanh nghiệp vì một nền hành chính minh bạch, phục vụ; tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức chỉ đến một nơi để giải quyết TTHC, tạo lập môi trường làm việc công khai, minh bạch, thuận tiện, văn minh, hiện đại.
Báo cáo tại hội nghị, bà Lê Xuân Hoa - Phó Chánh Văn phòng UBND TP, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ - cho biết: Năm 2024, trung tâm tiếp nhận 120.671 hồ sơ; đã giải quyết: 118.555 hồ sơ, trong đó 81.428 hồ sơ giải quyết trước hạn, 37.110 hồ sơ giải quyết đúng hạn, đạt tỷ lệ 98,25%. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC TP đạt 77,21%; tỷ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử 88,43%; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt 14,29%.
Bà Lê Xuân Hoa - Phó Chánh Văn phòng UBND TP, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ - báo cáo kết quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 tại hội nghị.
Thông qua hoạt động tiếp nhận và giải quyết TTHC tại trung tâm đã góp phần khắc phục được tình trạng chậm trễ, đùn đẩy, né tránh và giảm được phiền hà, tiêu cực, sách nhiễu trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Trách nhiệm của công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện giải quyết TTHC từng bước được nâng cao.
Cũng theo bà Lê Xuân Hoa, với việc thực hiện tốt phương châm “5 biết” (biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cám ơn) và “5 thể hiện” (tôn trọng, văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp, trách nhiệm), trung tâm được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao về tính chuyên nghiệp, thái độ phục vụ, tinh thần giao tiếp, ứng xử. Trung tâm cũng thực hiện tốt mô hình “Tổ hỗ trợ thực hiện TTHC tại trung tâm”; hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp ý kiến của người dân trên kênh zalo office; có chính sách ưu tiên đối với cá nhân là người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai… khi giải quyết TTHC tại trung tâm.
Trong công tác phối hợp, trung tâm quan tâm bố trí, sắp xếp nhân sự, cơ sở vật chất đảm bảo kịp thời để công chức, viên chức an tâm công tác, phục vụ người dân, doanh nghiệp; kịp thời đề xuất với cơ quan, đơn vị tăng, giảm số lượng công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trong trường hợp quá tải hoặc ít người dân, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC; thường xuyên đôn đốc, đề xuất các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC tại trung tâm.
Quang cảnh hội nghị.
Bên cạnh những mặt đã làm được, trung tâm cũng còn tồn tại một số khó khăn nhất định như: Không có biên chế chuyên trách mà chỉ có 6 công chức Phòng Kiểm soát TTHC thuộc Văn phòng UBND TP thực hiện. Các công chức này đã và đang thực hiện nhiệm vụ tham mưu UBND TP, Chủ tịch UBND TP về công tác kiểm soát TTHC, vừa kiêm thêm nhiệm vụ của Trung tâm đã phần nào ảnh hưởng đến công việc chuyên môn. Trung tâm ở vị trí khu dân cư đông đúc, giao thông không thuận tiện, gần dốc cầu nên ảnh hưởng trong việc lưu thông, sắp xếp nơi trông giữ xe cho người dân đến giao dịch… Diện tích khu vực Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả còn chưa tương xứng so với số lượng người dân, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC. Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP còn phát sinh lỗi trong quá trình vận hành nên việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến đôi lúc chưa thành công…
Người dân liên hệ giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ chiều ngày 4/3.
Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Cảnh Tuyên - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP - bày tỏ ấn tượng và chúc mừng những kết quả bước đầu Trung tâm Phục vụ hành chính công TP đã đạt được sau hơn 1 năm đi vào hoạt động theo mô hình mới. Cụ thể là số lượng hồ sơ đã giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt tỷ lệ rất cao. Bên cạnh đó, nhiều giải pháp, sáng kiến nổi bật được Trung tâm thực hiện để tuyên truyền, tương tác với người dân như: hộp thư góp ý, kênh Zalo office, facebook…; đồng thời, Trung tâm cũng xác định và thực hiện tốt phương châm “5 biết”, “5 thể hiện” rất ý nghĩa, làm cơ sở để mỗi công chức, viên chức làm việc tại trung tâm có cơ sở để thực hiện công việc mỗi ngày tại trung tâm. Bên cạnh đó, trung tâm cũng triển khai thực hiện mô hình Dịch vụ công không giấy tờ đối với các TTHC và là một trong 20 mô hình của Đề án 06 giao Văn phòng UBND TP chủ trì thực hiện; đồng thời, triển khai thực hiện liên thông đối với 159 TTHC, được các cá nhân, tổ chức hết sức phấn khởi và đồng thuận trong việc giải quyết TTHC tại trung tâm thời gian qua.
Chủ tịch UBND TP đề nghị Ban Giám đốc trung tâm phối hợp các sở, ngành vừa sắp xếp lại đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả hơn nữa Mô hình dịch vụ công không giấy tờ nhằm rút ngắn thời gian giải quyết, giảm chi phí, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC tại trung tâm; thường xuyên quan tâm đời sống công chức, viên chức tại trung tâm để động viên họ làm việc có trách nhiệm, tâm huyết với việc giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức…
Thanh Xuân