Sự kiện nổi bật


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Giới thiệu, quảng bá hình ảnh “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng”
Ngày đăng: 30/11/2024

Lượt xem:


Sáng 30/11, tại điểm dừng chân Chợ nổi Cái Răng (phường Lê Bình, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ phối hợp cùng UBND quận Cái Răng tổ chức Ngày hội du lịch “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” thành phố Cần Thơ lần thứ VIII năm 2024.
Ngày hội du lịch “Văn hóa chợ nổi Cái Răng” thành phố Cần Thơ lần thứ VIII năm 2024 diễn ra từ ngày 30/11 đến 2/12/2024.

Sự kiện nhằm tiếp tục giới thiệu, quảng bá hình ảnh “Văn hóa chợ nổi Cái Răng”,  tạo điểm nhấn cho du lịch thành phố đến với du khách trong nước và quốc tế. Đây cũng là một trong các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Du lịch - Thương mại thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long, diễn ra tại thành phố Cần Thơ từ ngày 29/11 đến 2/12.

Chợ nổi Cái Răng đã trở thành thương hiệu

Theo ông Nguyễn Thái Bảo, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, với vị trí địa lý thuận lợi, “cửa ngõ” của thành phố Cần Thơ, quận Cái Răng được xem là đầu mối về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế. Đặc biệt, Chợ nổi Cái Răng nằm trên sông Cần Thơ, trục đường thủy chiến lược sông Hậu - Kênh xáng Xà No rất thuận tiện cho việc giao thương, buôn bán với các tỉnh lân cận và cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chính vì vậy, nơi đây là địa điểm neo đậu quan trọng của nhiều phương tiện thủy mua bán hàng hóa. Trung bình có khoảng 200 - 250 ghe, tàu mua bán, trao đổi hàng hóa, có lúc lên đến 300, 400 ghe; trong đó, số lượng neo đậu cố định khoảng 150 chiếc và từ nơi khác đến khoảng 100 ghe. Ngoài ra, bình quân mỗi ngày có 200 lượt, có lúc trên 400 lượt ghe, tàu đưa khách du lịch đến tham quan chợ nổi.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, phát biểu tại lễ khai mạc Ngày hội du lịch “Văn hóa chợ nổi Cái Răng” năm 2024.

Hoạt động trao đổi hàng hóa nơi đây không chỉ phục vụ cho giới thương hồ mà còn cung ứng cho người dân địa phương, góp phần tạo việc làm cho hàng trăm lao động phổ thông và các tiểu thương mưu sinh bằng cách cung cấp các dịch vụ trên sông.

Cũng theo ông Nguyễn Thái Bảo, đa phần du khách trong và ngoài nước khi du lịch đến thành phố Cần Thơ đều có nhu cầu tham quan Chợ nổi Cái Răng, không chỉ vì chợ nổi có nét văn hóa độc đáo của cư dân địa phương, mà còn mang nét văn hóa sông nước rất đặc trưng của vùng Nam Bộ. Do đó, Chợ nổi Cái Răng đã trở thành thương hiệu du lịch của thành phố Cần Thơ.

Phát huy giá trị văn hóa chợ nổi trong phát triển du lịch

Ngày hội du lịch “Văn hóa chợ nổi Cái Răng” thành phố Cần Thơ lần thứ VIII năm 2024 diễn ra từ ngày 30/11 đến 2/12/2024 với nhiều điểm nhấn đáng chú ý như: Các gian hàng phát triển du lịch, thương mại dịch vụ đến từ thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; Hội thi Trưng bày mô hình ghe - tàu - cây bẹo mua bán nông sản tại Chợ nổi; Ngày hội trái cây và ẩm thực văn hóa; Hội thi “Nét đẹp áo bà ba xưa và nay” quận Cái Răng lần thứ II năm 2024; Đờn ca tài tử trên sông; Hội thi Đàn hát dân ca Nam Bộ; đua vỏ composite và các trò chơi dân gian, cùng nhiều hoạt động an sinh xã hội… Đặc biệt, trong dịp này, Ban Tổ chức giới thiệu nghi thức Lễ hội Tống Phong, một lễ hội truyền thống độc đáo mang đậm giá trị văn hóa tâm linh có từ lâu đời của người dân miền sông nước Nam Bộ.

Du khách “check in” tại các tiểu cảnh được trang trí đẹp mắt phục vụ khách tham quan.

Các hoạt động không chỉ thúc đẩy các hoạt động du lịch mà còn là dịp để các doanh nghiệp được trực tiếp gặp gỡ, liên kết, hợp tác trong kinh doanh. Thông qua ngày hội, Ban tổ chức cũng mong muốn lắng nghe nhận xét, đánh giá chân tình của du khách để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của chợ nổi trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ - đề nghị quận Cái Răng phối hợp với các sở, ngành có liên quan chú trọng nâng cao nhận thức của người dân Chợ nổi Cái Răng về giá trị văn hóa chợ nổi trong phát triển du lịch; đồng thời, hướng dẫn, tập huấn người dân kiến thức, kỹ năng làm du lịch, tạo sinh kế cho người dân từ hoạt động du lịch trên chợ nổi.

 

Các ghe tàu được trang trí đẹp mắt tại Điểm dừng chân Chợ nổi Cái Răng phục vụ khách tham quan chợ nổi trong thời gian diễn ra sự kiện.

Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể chợ nổi Cái Răng; nghiên cứu, tham mưu xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ người dân, thương hồ trong việc bảo tồn phát huy chợ nổi gắn với phát triển du lịch; quản lý chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện…

Năm 2024, tổng số lượt khách tham quan, du lịch đến Cần Thơ khoảng 6,3 triệu lượt, tăng 6% so với cùng kỳ; trong đó, khách lưu trú ước đạt 3,1 triệu lượt, tăng 5% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch ước đạt trên 6.200 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2023.


Thanh Xuân


Các tin khác:
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chứng kiến Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trao văn kiện hợp tác đầu tư Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ  (04/12/2024)
Khai mạc Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024: Gắn kết và lan tỏa giá trị vùng đất "chín rồng"  (29/11/2024)
Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long sơ kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội  (29/11/2024)
Gần 400 đại biểu tham gia Diễn đàn Quốc tế SDMD lần II năm 2024 tại Cần Thơ  (29/11/2024)
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường và Thị trưởng TP Ruse, Bulgaria trao bản ghi nhớ hợp tác  (26/11/2024)

57926afd-649a-4b7b-a3a6-dd7803c48aad

Tiêu đề bài viết: Giới thiệu, quảng bá hình ảnh “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng”. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Thanh Xuân.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang