Tin nổi bật


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Đề xuất Dự án chuỗi nông nghiệp sinh thái bền vững ĐBSCL tại TP Cần Thơ
Ngày đăng: 12/10/2022

Lượt xem:


Chiều ngày 12/10, ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ - cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan đã có buổi tiếp và làm việc với Công ty New Roc Energy Partners II, LLC của Hoa Kỳ và Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên về đề xuất đầu tư dự án Chuỗi nông nghiệp sinh thái bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại TP Cần Thơ, do Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên làm chủ đầu tư.
Ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP - phát biểu tại buổi làm việc.

Ý tưởng hình thành dự án là xây dựng chuỗi cung ứng khép kín trong nông nghiệp và nông nghiệp sinh thái bền vững; tận dụng các điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của địa phương và toàn vùng ĐBSCL để thúc đẩy phát triển nông nghiệp với cam kết cao nhất về cải tạo môi trường và ô nhiễm môi trường, không phát thải…

Tại buổi làm việc, đại diện nhà đầu tư cho rằng với góc nhìn chiến lược về cơ hội và tiềm năng nhà đầu tư thấy được ở TP Cần Thơ thì đây là thời điểm thích hợp để đầu tư vào TP Cần Thơ, đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp vốn là thế mạnh của TP và vùng ĐBSCL. Với vai trò là dẫn dắt các nhà đầu tư từ Mỹ về Việt Nam để đầu tư trong các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp, khoa học công nghệ, môi trường và năng lượng,… dự án được kỳ vọng giúp người làm nông nghiệp nâng cao năng suất, cải thiện chất lượng cây trồng, tiết kiệm được chi phí năng lượng, tiết kiệm 100% lượng nước tiêu thụ, nói không với hóa chất và thuốc trừ sâu, chi phí thiết lập và chi phí vận hành thấp, giá cả phải chăng…

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP đã dành thời gian giới thiệu đến các nhà đầu tư về tiềm năng, thế mạnh của TP Cần Thơ; đặc biệt 2 lĩnh vực y tế, giáo dục đã khẳng định thế mạnh trung tâm vùng. Theo ông Dương Tấn Hiển, với vị trí trung tâm vùng ĐBSCL, TP Cần Thơ được Trung ương xác định là đô thị hạt nhân, đô thị động lực của vùng ĐBSCL. Thời gian qua, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đã có những cơ chế chính sách đặc thù cho TP Cần Thơ nhằm giúp TP phát huy những tiềm năng, thế mạnh để thu hút đầu tư. Trong định hướng phát triển, TP đang kêu gọi đầu tư trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

Cũng theo ông Dương Tấn Hiển, vừa qua Quốc hội đã ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ theo Nghị quyết số 45/2022/QH15, trong đó có 2 nội dung liên quan đến vùng ĐBSCL. Đó là Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL đặt tại TP Cần Thơ và Dự án nạo vét luồng Định An - Cần Thơ. Đây cũng là 2 dự án được nhà đầu tư rất quan tâm.

Riêng về dự án Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL, ông Hiển cho biết hiện nay TP Cần Thơ đã hoàn thiện đề án và đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt. Quốc hội cũng cho TP Cần Thơ một số cơ chế đặc thù đối với dự án này như: nhà đầu tư khu này sẽ được miễn tiền thuê đất 15 năm và miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng, đồng thời được ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ông Hiển cho rằng dự án Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL hoàn toàn phù hợp với đề xuất của nhà đầu tư, đồng thời khẳng định quan điểm của TP là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu và triển triển khai dự án trên địa bàn TP. Trên cơ sở đánh giá cao ý tưởng của nhà đầu tư, ông Dương Tấn Hiển giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ về thông tin, hướng dẫn về thủ tục cần thiết cho nhà đầu tư.

 


Thanh Xuân


ddb8c118-5f00-49b5-9b84-eec04b3274b5

Tiêu đề bài viết: Đề xuất Dự án chuỗi nông nghiệp sinh thái bền vững ĐBSCL tại TP Cần Thơ. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Thanh Xuân.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng: