Tin nổi bật


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Giới thiệu sản phẩm, công nghệ phục vụ phát triển ngành thủy sản Việt Nam
Ngày đăng: 01/12/2022

Lượt xem:


Ngày 1/12, tại TP Cần Thơ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo giới thiệu sản phẩm, công nghệ phục vụ phát triển ngành thủy sản của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Quang cảnh hội thảo

Theo Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI), Việt Nam là nước xuất khẩu thủy sản lớn thứ ba thế giới (sau Trung Quốc và Na Uy) với giá trị 8,9 tỉ USD trong năm 2021. Dự báo năm 2022, xuất khẩu thủy sản sẽ vượt mốc hơn 10 tỉ USD, tăng hơn 12% so với năm 2021. Tuy nhiên, ngành thủy sản cũng chịu tác động từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng quốc tế, lạm phát tăng cao, sức mua giảm và đang giảm sức cạnh tranh do giá thành phẩm tăng theo chi phí đầu vào, nhất là giá thức ăn nuôi thủy sản.

Cũng theo Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI), sau hai năm diễn ra đại dịch COVID-19, một số xu hướng mới trong tiêu thụ thủy sản của thế giới đã được định hình, tác động tích cực đối với ngành thủy sản Việt Nam như mua bán trực tuyến, thúc đẩy bán lẻ; lao động chế biến thủy sản có xu hướng chuyển dịch từ Trung Quốc sang các nước châu Á khác. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam gia tăng hoạt động gia công, chế biến. Bên cạnh đó, thương mại hai chiều giữa các nước thành viên của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương gia tăng giúp Việt Nam tận dụng được hiệu quả thuế quan ưu đãi. Do đó, để khai thác các cơ hội phát triển mới này đòi hỏi các doanh nghiệp phải đổi mới mô hình kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệ, xác lập mô hình quản trị dựa trên công nghệ, hướng tới các mục tiêu phát triển sáng tạo, bền vững.

Tại hội thảo, các cơ quan nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các chuyên gia, doanh nghiệp đã giới thiệu các sản phẩm công nghệ phục vụ phát triển ngành thủy sản, mô hình nuôi trồng kết hợp ngăn ngừa dịch bệnh cho thủy sản, ứng dụng công nghệ tiên tiến để tạo ra các chuỗi sản phẩm có giá trị gia tăng cao từ hải sản, chung tay chống hàng gian, hàng giả, xây dựng và bảo vệ thương hiệu cho ngành hàng thủy sản. Các chuyên gia, nhà khoa học cũng thống nhất quan điểm trong các hoạt động nghiên cứu đòi hỏi phải có sự phối hợp đa ngành, đa lĩnh vực, giúp các doanh nghiệp và địa phương mở ra cơ hội hợp tác và cùng nhau phát triển, từ đó tạo ra những thương hiệu quốc gia mang đẳng cấp quốc tế.

 

 


Thanh Xuân


f700ea65-918b-4cad-88e9-d93d074a831a

Tiêu đề bài viết: Giới thiệu sản phẩm, công nghệ phục vụ phát triển ngành thủy sản Việt Nam. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Thanh Xuân.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng: