Thông tin hoạt động của Sở ngành


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế vận tải thủy khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
Ngày đăng: 02/10/2022

Lượt xem: 1


Chiều ngày 30/9, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Cần Thơ phối hợp tổ chức hội nghị thúc đẩy phát triển vận tải thủy phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.
Quang cảnh hội nghị

Hội nghị được tổ chức nhằm chia sẻ tiềm năng phát triển ngành vận tải thủy, đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa các doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh, thành lân cận thông qua cụm cảng Cần Thơ; đồng thời chỉ ra khó khăn, thách thức và đề xuất những giải pháp nhằm giảm chi phí trong quá trình vận chuyển và mở rộng cơ hội kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp.

Theo báo cáo, mỗi năm có gần 20 triệu tấn hàng hóa ở ĐBSCL vận chuyển bằng đường bộ đến các cảng biển tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh. Nguyên nhân là do tàu có tải trọng lớn ra vào sông Hậu qua cửa Định An và qua kênh Quan Chánh Bố thường xuyên bị bồi lắng. Điều này khiến cho chi phí xuất khẩu tăng thêm gần 30%. Hiện tại, ở TP Cần Thơ có 14 bến và cảng biển đủ năng lực phục vụ hàng chục triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Thế nhưng tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Cần Thơ chỉ khoảng 5 triệu tấn mỗi năm, đạt khoảng 58% so với công suất theo quy hoạch. Tình hình cho thấy, các luồng tuyến hàng hải tại khu vực cơ bản được đầu tư đồng bộ và đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để khai thác có hiệu quả cơ sở hạ tầng hiện có, xúc tiến thông thương hàng hóa trước tiềm năng phát triển vận tải thuỷ là vấn đề đặt ra cần được xử lý, khắc phục.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, Bộ đã hoàn tất dự án nạo vét tuyến luồng kênh Tắt - Quan Chánh Bố - sông Hậu. Dự án này góp phần không nhỏ trong phát triển vận tải thủy và kinh tế không chỉ ở TP Cần Thơ mà còn ở cả vùng ĐBSCL. Từ khi tuyến luồng Quan Chánh Bố đưa vào hoạt động, với cốt luồng là -6,5m cho phép các tàu biển có trọng tải từ 10.000 - 20.000 tấn ra vào, số lượng tàu thuyền và sản lượng hàng hóa thông qua các cảng ở TP Cần Thơ và vùng lân cận tăng nhanh hàng năm. Hiện tại, Bộ đang triển khai thực hiện nạo vét luồng kênh Quan Chánh Bố giai đoạn 2, dự kiến hoàn thành vào quý 2 năm sau. Trong đó, hạng mục quan trọng nhất là đầu tư 2 khu tránh tàu trên luồng Quan Chánh Bố với mục tiêu giảm khối lượng bồi lắng trên luồng, nâng cao năng lực của tuyến luồng.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang thông tin, quy hoạch tổng thể các cảng biển đã có. Bộ giao Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước, cảng biển Cần Thơ cũng như quy hoạch các bến cảng hàng hóa, bến tàu. Từ đó, làm cơ sở cho thành phố cập nhật vào quy hoạch chung của địa phương, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ trưởng đề nghị UBND TP Cần Thơ quan tâm, chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành trong việc xây dựng quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển, hệ thống bến cảng, bến thủy nội địa, các tuyến đường thủy địa phương; qua đó, đồng bộ với quy hoạch hệ thống cảng bến đường thủy Trung ương; hoàn thiện, khắc phục các tồn tại, bất cập của hệ thống các cảng bến thủy nội địa hiện nay.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị TP Cần Thơ cần quan tâm xúc tiến, kêu gọi và cấp phép đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào các cảng biển vì việc cấp phép đầu tư theo quy định thuộc thẩm quyền địa phương. Đồng thời, nghiên cứu, áp dụng các giải pháp đồng hành cùng các doanh nghiệp để khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng hiện tại nhằm thúc đẩy vận chuyển hàng hóa, hành khách trên địa bàn TP Cần Thơ cũng như các khu vực lân cận. Qua đó, tạo lập và phát triển những tuyến vận tải hiệu quả, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của khu vực.


Kim Xuyến


a547aa9f-45cb-40fd-9728-6571256f241a

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready